Kinh nghiệm kinh doanh hàng tiêu dùng hiệu quả 2021

Last Updated on 04/01/2021 by tinhpham

Kinh doanh hàng tiêu dùng là một hình thức kinh doanh rất phổ biến, bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở bất kì đâu. Dù lợi nhuận mà mô hình này mang lại khá ổn định nhưng tính cạnh tranh rất gay gắt. Trên thực tế, kinh doanh hàng tiêu dùng chưa bao giờ là dễ dàng còn bởi tính đa dạng và số lượng lớn hàng hóa.

Vậy làm cách nào để kinh doanh hàng tiêu dùng một cách hiệu quả nhất

kinh doanh hàng tiêu dùng halo media

Hàng tiêu dùng là gì?

Thuật ngữ hàng tiêu dùng đã quá quen thuộc đối với mọi khách hàng. Hàng tiêu dùng được hiểu là hàng hóa tiêu thụ cuối cùng được sử dụng bởi các cá nhân, gia đình nhằm phục vụ các nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Những loại hàng hóa tiêu dùng thường không được sử dụng để sản xuất ra các loại hàng hóa khác. Đây cũng được xem là một trong những đặc điểm giúp phân biệt hàng tiêu dùng với hàng sản xuất.  

Một ví dụ đơn giản về hàng tiêu dùng trong cuộc sống của bạn như hàng tiêu dùng quần áo, được bạn mua về để phục vụ nhu cầu mặc đẹp của bản thân.

Bản chất hàng tiêu dùng

Bản chất hàng tiêu dùng là hàng hóa được bán cho người tiêu dùng để sử dụng trong gia đình, trường học hoặc cho mục đích cá nhân trong cuộc sống hàng ngày. Có ba loại hàng tiêu dùng chính: hàng tiêu dùng lâu bền, hàng tiêu dùng không bền và dịch vụ.

Hàng tiêu dùng lâu bền

Hàng tiêu dùng lâu bền là hàng hóa có tuổi thọ cao, được người tiêu dùng sử dụng trong một thời gian dài ( ví dụ như trên 3 năm ). Hàng tiêu dùng lâu bền có giá trị tương đối cao và thời gian sử dụng lâu dài. Vì thế, kinh doanh hàng tiêu dùng lâu bền sẽ giúp người bán có khả năng sinh lời lớn. Ví dụ về hàng hóa lâu bền như xe máy, tivi, tủ lạnh..

Hàng tiêu dùng không bền

Hàng tiêu dùng không bền là những mặt hàng chỉ sử dụng được vài lần do đặc điểm tiêu hao nhanh và phải mua sắm thường xuyên. Đối với việc kinh doanh hàng tiêu dùng không bền, người bán cần chú ý đến nhu cầu của người mua, đảm bảo có thể cung cấp hàng tiêu dùng mọi lúc. Ví dụ về hàng hóa không bền như quần áo, thực phẩm…

kinh doanh hàng tiêu dùng không bền halo media

Dịch vụ

Dịch vụ là những hoạt động mà khách hàng không thể nhìn thấy, không thể sờ nắm. Mà phải sau một quá trình sử dụng các sản phẩm do nhà kinh doanh hàng tiêu dùng cung cấp thì mới có thể cảm nhận và đánh giá. Ví dụ dịch vụ sửa chửa, cắt tóc…

Các doanh nghiệp kết hợp sử dụng tư liệu sản xuất (như máy móc thiết bị), lao động từ công nhân và nguyên liệu thô (như đất và kim loại cơ bản) để sản xuất hàng tiêu dùng bán cho khách hàng.

Kinh doanh hàng tiêu dùng gồm những loại nào?

Hàng hóa sử dụng thường ngày

Đây là những hàng hóa thường xuyên được người tiêu dùng mua và sử dụng do yêu cầu thiết yếu thường ngày như thực phẩm, đồ uống, quần áo… Những mặt hàng này dễ kiếm và cũng dễ mua, không cần lên kế hoạch trước.

Hàng hóa có lựa chọn

Kinh doanh hàng tiêu dùng có lựa chọn là việc buôn bán những mặt hàng đòi hỏi người mua phải suy nghĩ và lên kế hoạch trước về mức độ, chất lượng, giá cả,.. để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Các sản phẩm này thường có giá đắt hơn và tuổi thọ lâu hơn. Có thể kể đến các mặt hàng tiêu dùng như: đồ nội thất, đồ điện tử..

kinh doanh hàng tiêu dùng có lựa chọn halo media

Hàng tiêu dùng đặc biệt

Đây là những mặt hàng khá xa xỉ, đòi hỏi người mua phải bỏ ra thời gian tìm kiếm cũng như một lượng tiền bạc nhất định để sở hữu nó. Đó là các sản phẩm trang sức, các vật phẩm kỉ niệm,….Việc mua hàng tiêu dùng đặc biệt dành riêng cho các khách hàng có đủ năng lực tài chính.

Hàng tiêu dùng theo nhu cầu thụ động

Loại hàng hóa này thường bao gồm các loại hàng hóa mà người tiêu dùng không biết đến hoặc không thực sự có nhu cầu,chỉ được mua bởi một vài thành viên trên thị trường. Những mặt hàng này thường không được mua nhiều lần, chúng phục vụ các nhu cầu cụ thể, chẳng hạn như bảo hiểm nhân thọ.

kinh doanh bảo hiểm halo media

Hàng tiêu dùng nhanh

Hàng tiêu dùng nhanh là nhóm hàng tiêu dùng lớn nhất là kinh doanh nhiều nhất. Bởi phân khúc này bao gồm các hàng hóa không bền như thực phẩm và đồ uống. Các sản phẩm được chuyển dịch nhanh chóng từ nhà sản xuất đến nhà phân phối và nhà bán lẻ rồi đến tay người tiêu dùng. Các công ty và nhà bán lẻ thích phân khúc mặt hàng này vì chúng bán chạy và có thời gian lưu trữ thấp. Và các sản phẩm cũng cần thiết hàng ngày.

Kinh nghiệm kinh doanh hàng tiêu dùng

Trước khi kinh doanh hàng tiêu dùng, bạn nên chuẩn bị cho mình những kiến thức cũng như các kĩ năng để có thể giúp cho việc kinh doanh được diễn ra thuận lợi.

Nghiên cứu thị trường khách hàng

Việc nghiên cứu thị trường, khách hàng trước khi kinh doanh hàng tiêu dùng sẽ giúp bạn giảm thiểu được rủi ro cũng như đưa ra được những phương án phù hợp với tình hình thị trường hiện tại, giúp cửa hàng của bạn phát triển hiệu quả và lâu dài.

Phạm vi khách hàng của ngành hàng tiêu dùng là vô cùng lớn, bởi bất cứ ai cũng có nhu cầu sử dụng hàng hóa thiết yếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, tỷ lệ cạnh tranh cũng gay gắt vô cùng vì thế việc nghiên cứu thị trường trước khi kinh doanh lại càng trở nên quan trọng hơn. 

Hãy đảm bảo rằng bạn có thể đưa ra được những chiến lược kinh doanh phù hợp, đáp ứng được hoàn toàn các nhu cầu về hàng tiêu dùng của khách hàng. CÁc mặt hàng tiêu dùng chủ yếu thường được lựa chọn để kinh doanh là; quần áo, thực phẩm, mỹ phẩm..

Đặc biệt, người tiêu dùng thường mua hàng theo xu hướng khá nhiều, vì vậy hãy luôn cố gắng để nắm bắt dòng chảy của thị trường để thu hút khách hàng mới cũng như giữ chân khách hàng thân thiết của bạn.

Xem thêm: Phương pháp nghiên cứu thị trường cho người mới bắt đầu

nghiên cứu thị trường hàng tiêu dùng halo media

Chuẩn bị vốn và địa điểm để kinh doanh hàng tiêu dùng

Sau khi xác định được loại hàng muốn bán, bạn có thể dự đoán nguồn vốn dựa vào khả năng của bản thân cũng như mức độ, quy mô cửa hàng của bạn.Vốn bỏ ra cho việc kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng thường ngày sẽ không quá cao như là các mặt hàng có lựa chọn.

Cùng với đó, bạn cũng phải tìm mặt bằng kinh doanh hàng tiêu dùng của mình. Tốt nhất là những nơi đông dân cư, nằm ở khu vực tiện đi lại để thu hút được nhiều khách hàng. Bạn có thể sử dụng nơi ở của mình nếu bạn cảm thấy tiện lợi và phù hợp, còn nếu không bạn cần phải bỏ ra chi phí nhất định để thuê chỗ bán.

 Tốt nhất bạn nên lập một bảng kế hoạch kinh doanh về các ngân sách bạn phải chi khi kinh doanh, càng chi tiết càng tốt. Việc này sẽ giúp cho tiến trình kinh doanh của bạn diễn ra suôn sẻ, thuận lợi, không gặp tình trạng hết vốn giữa chừng.

vốn kinh doanh hàng tiêu dùng halo media

Chuẩn bị nguồn hàng.

Bạn nên tìm hiểu kĩ mức sống người dân xung quanh nơi bạn mở cửa hàng để có thể nhập được nguồn hàng hợp lí với giá cả phải chăng.Tùy vào thu nhập cũng như chất lượng cuộc sống của dân cư trong khu vực để quyết định mặt hàng phù hợp để kinh doanh hàng tiêu dùng

Khi nhập hàng, chất lượng sản phẩm là tiên quyết, tuy nhiên bạn cũng phải chú ý đến số lượng sản phẩm nhập về.  Thời gian đầu, nếu nguồn vốn của bạn chưa nhiều, bạn có thể nhập hàng hóa đa dạng với số lượng ít để tiết kiệm chi phí cũng như có thể đánh giá được hiệu quả kinh doanh của từng mặt hàng. 

Sau một thời gian, khi đã nắm bắt cơ bản được nhu cầu người dân thường hay mua sản phẩm gì thì bạn có thể điều chỉnh và đưa ra được chính sách nhập hàng và cân đối chi phí hiệu quả hơn, tránh được tình trạng nhập hàng quá nhiều nhưng lại không có nguồn ra.

chuẩn bị nguồn hàng tiêu dùng halo media

Thiết kế website kinh doanh hàng tiêu dùng.

Website đã không còn mấy xa lạ đối với người bán lẫn người mua. Đối với những doanh nghiệp lớn, bạn dễ dàng nhận thấy được ngoài bán hàng theo phương thức truyền thống, họ luôn kết hợp với việc phát triển doanh nghiệp trên Internet thông qua các mạng xã hội và đặc biệt là website. Xu hướng này cũng được các doanh nghiệp vừa và nhỏ hưởng ứng rất rộng rãi.

Là một công ty thiết kế website uy tín, chuyên nghiệp. Halo Media luôn tự hào vì đã cung cấp được những website chất lượng với đa dạng những lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh hàng tiêu dùng khác nhau. Bạn có thể xem những thiết kế website công ty đã tận tâm thực hiện tại Những dự án website Halo Media đã thiết kế để thấy được sự cần thiết của website trong thời đại 4.0 này.

Hi vọng thông qua bài viết, Halo Media đã giúp bạn trả lời được những nỗi băn khoăn về kinh doanh hàng tiêu dùng nhé. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh hàng tiêu dùng, còn ngần ngại gì mà không bắt đầu. Chúc bạn thành công hơn cả mong đợi nhé

Đăng ở mục Blog.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *