09340.78.340

Phương pháp nghiên cứu thị trường cho người mới bắt đầu kinh doanh

Để có được một chiến lược hoàn hảo phát triển việc kinh doanh thì việc đầu tiên các nhà đầu tư không thể bỏ qua đó chính là việc nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường sẽ là bước đệm vững chắc để các doanh nghiệp thực thi các kế hoạch tác động lên người tiêu dùng mục tiêu và tiềm năng một các hiệu quả.

Những người mới bắt tay vào việc kinh doanh, lạ nước lạ cái thì nên tận dụng những phương pháp nào để có thể có được những số liệu bổ ích về nghiên cứu thị trường.

phương pháp nghiên cứu thị trường

Tại sao phải nghiên cứu thị trường trước khi bắt đầu việc kinh doanh?

Nghiên cứu thị trường được xem là quá trình thu thập các thông tin liên quan nhằm để tìm hiểu, xác định các hướng đi, cơ hội, rủi ro của thị trường để từ đó đưa ra những biện pháp phù hợp để phát triển kiếm lợi nhuận cho doanh nghiệp .Thị trường các khối ngành càng phát triển mạnh mẽ đòi hỏi các doanh nghiệp cần có hiểu biết nhất định về nhu cầu thị trường, đánh giá các sản phẩm dịch vụ, thăm dò các đối thủ cạnh tranh.. để từ đó có thể đưa ra được chiến lược kinh doanh phù hợp.

Nghiên cứu thị trường cần thiết cho doanh nghiệp tới mức nào? Đối các chuyên gia, việc đầu tiên các doanh nghiệp phải làm khi dấn thân vào kinh doanh đó chính là nghiên cứu thị trường. Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp các doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu, xu hướng của khách hàng cũng như thực hiện các hành động thay đổi kịp thời thông qua các phản hồi từ đó có thể mang lại giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng.

tại sao phải nghiên cứu thị trường

Phương pháp nghiên cứu thị trường cho người mới bắt đầu kinh doanh

Bắt đầu từ chính những người xung quanh bạn

Hãy tận dụng những mối quan hệ xung quanh để thu thập thêm vài dữ liệu về thị trường nhé. Bạn hoàn toàn có thể chủ động hỏi người thân, bạn bè, hàng xóm xung quanh bạn về hàng tá vấn đề bạn đang khúc mắt về thị trường. Đảm bảo rằng họ sẽ không ngần ngại chia sẻ hết tất cả những gì mà họ biết cho bạn. Không những thế họ còn là những khách hàng đầy tiềm năng của bạn nữa đấy.

Bắt đầu nghiên cứu thị trường từ những điều tưởng chừng như đơn giản này nhưng sẽ tiết kiệm được một một khoản chi phí cho bạn đó.

nghiên cứu thị trường từ những người xung quanh

Quan sát hành vi người tiêu dùng

Đây cũng là một phương pháp nghiên cứu thị trường giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí. Bạn có thể tính ý hơn bằng cách quan sát thái độ, hành vi của khách hàng khi lựa chọn hay sử dụng dịch vụ của bạn. Áp dụng hiệu quả nhất đối với các mặt hàng quần áo hay đồ ăn.

Bạn có thể chỉ cần đứng nhìn thái độ của khách và phán đoán ra nhu cầu tiềm ẩn của họ, họ đang không hài lòng hay đang muốn điều gì. Tuy nhiên việc này đòi hỏi người quan sát phải có kinh nghiệm nghiên cứu thị trường mới có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và không làm phiền họ.

nghiên cứu thông qua hành vi khách hàng

Khoanh vùng đối tượng để nghiên cứu thị trường

Việc xác định một nhóm đối tượng cụ thể cũng như khoanh vùng phạm vi nghiên cứu thị trường sẽ giúp cho công tác thu thập cũng như phân tích các số liệu trở nên dễ dàng và chi tiết hơn. Nhóm đối tượng đó được nói theo cách khác chính là khách hàng mục tiêu sử dụng các sản phẩm dịch vụ mà bạn hướng tới.

Đối tượng nghiên cứu dựa trên những mục đích mà bạn muốn có được. Hãy xây dựng những thông tin hiệu quả để có được đối tượng khách hàng tốt nhất.

khoanh vùng đối tượng nghiên cứu halo media

Thiết lập bộ câu hỏi

  • Đâu là những thông tin bạn cần phải biết?
  • Bạn cần phải khai thác ở khía cạnh nào?
  • Câu hỏi khách hàng quan tâm là những câu hỏi nào?
  • Cách nghiên cứu nào vừa nhanh vừa hiệu quả?

Việc lập danh sách các câu hỏi nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả mà việc nghiên cứu mang lại. Giúp doanh nghiệp thu thập được những thông tin quan trọng mà mình mong muốn Hãy đảm bảo các câu hỏi được đặt ra súc tích, ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ thông tin. Tránh việc rườm rà vì sẽ khiến những người được khảo sát cảm thấy ngán ngẩm, đôi khi trả lời cho có làm ảnh hưởng đến hiện qua nghiên cứu thị trường

Và trong nùi thông tin đó hãy đặt ra một mục tiêu mong muốn để tổng hợp lại các khảo sát đã làm.

thiết lập bộ câu hỏi nghiên cứu

Nghiên cứu thị trường với công nghệ thông tin

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc nghiên cứu thị trường trở nên dễ dàng và tiết kiệm hơn bao giờ hết Chỉ cần bạn có chút ít hiểu biết về công nghệ, bạn có thể tạo bảng hỏi trên https://docs.google.com, sau đó chèn link này trên các Fanpage fb, trang cá nhân của bạn hay các ứng dụng cho pháp đặt bảng khảo sát nhờ bạn bè người quen vào khảo sát giúp bạn.

Việc có một phần quà nho nhỏ bổ ích ví dụ như ebook cũng là cách thu hút được nhiều người làm khảo sát hơn. Việc này cũng tiết kiệm được thời gian cho cả người trả lời và cho bạn.

nghiên cứu thị trường với CNTT

Nghiên cứu thị trường bằng cách điều tra khảo sát

Đây là phương pháp khá phổ biến và được sử dụng rộng rãi. Với phương pháp này, bạn có thể thực hiện bằng nhiều cách khác nhau

Phát phiếu điều tra

Trước khi thực hiện khảo sát bạn cần phải lập danh sách các câu hỏi mở, những câu hỏi mang tính chất đúng sai hay lựa chọn có liên quan đến các vấn đề mà mình cần biết sau đó đi phát cho khách hàng để thu thập các ý kiến của họ.Thông thường các phiếu điều tra nghiên cứu thị trường này thường được phát ở những khu vực đông người như trước cổng trường học, công viên, khu vui chơi, trạm xe bus…

Tỷ lệ phản hồi của phương pháp này khá cao. Bạn có thể thu thập được nhiều ý kiến cùng một lúc, nhưng bù lại bạn phải chịu đầu tư một chi phí khá lớn, từ việc lên danh sách câu hỏi đến việc thuê người đi phát.

Một lưu ý quan trọng là những câu hỏi phải ngắn gọn, dễ hiểu, thiết thực, đi vòng trọng tâm, số lượng câu hỏi trong một phiếu cũng không được quá nhiều.

phiếu điều tra nghiên cứu thị trường

Điều tra qua điện thoại

Phương pháp nghiên cứu thị trường này đã từng phổ biến và không tốn nhiều chi phí. Tuy nhiên hiệu quả mang lại lại không cao vì làm phiền cũng như gây khó chịu cho khác hàng. Trường hợp bạn gọi cho cả chục cuộc nhưng chỉ có 1 người bắt máy cũng thường xuyên xảy ra.

nghiên cứu thông qua gọi điện

Điều tra qua thư từ

Cũng giống như điều tra qua điện thoại, điều tra qua thư từ cũng tiết kiệm được chi phí đáng kể. Nhưng hiệu quả mà nó mang lại không hề cao, tỉ lệ người đọc thư và phản hồi rất thấp, chưa đến 10%. Mặc dù thế phương pháp này vẫn được nhiều doanh nghiệp nhỏ áp dụng.

Thực hiện tốt công tác nghiên cứu thị trường sẽ là bước đệm vững chắc để doanh nghiệp đặt được những bước nhảy vọt về sau. Tuỳ vào lĩnh vực kinh doanh, mà mỗi doanh nghiệp có thể linh hoạt lựa chọn các hình thức nghiên cứu khác nhau. Hi vọng thông qua bài viết, Halo Media đã thật sự cung cấp được cho bạn những thông tin hữu ích để có được phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp.

Đăng ở mục Blog.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *