6 Lỗi Thường Gặp Khi Sử Dụng Website Đa Ngôn Ngữ

Last Updated on 12/16/2020 by Nhung Lê

Quốc tế hóa hiện đang rất phổ biến là cơ hội để các công ty phát triển cho bản thân tốt ở quốc gia của mình và muốn vươn xa phát triển ở thị trường toàn cầu. Các công ty hiện nay đang sử dụng giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ. Cho dù là công ty lớn hay nhỏ đều không thể thiếu việc mở rộng nhận diện thương hiệu. Cho dù ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng rất cần thiết nhất là trong Thiết Kế Website. Làm sao để tạo ra được Website Đa Ngôn Ngữ ? Những điều cần phải tránh trong quá trình sử dụng Website Đa Ngôn Ngữ ? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết để biết được Website Đa Ngôn Ngữ của bạn có mắc những lỗi này không nhé !!!

Website Đa Ngôn Ngữ là gì ?

website da ngon ngu - Halo Media

Website Đa Ngôn Ngữ (Multilingual Website) là loại Website cho phép người truy cập Website bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Thiết kế Website Đa Ngôn Ngữ là việc sử dụng các ngôn ngữ lập trình để xây dựng và tích hợp tính năng chuyển đổi ngôn ngữ này vào web một cách trơn tru và mượt mà nhất. Ngôn ngữ sử dụng trong website rất đa dạng, tùy thuộc vào khu vực khách hàng mà doanh nghiệp muốn tập trung phát triển.

Hiện nay ngoài ngôn ngữ chính là tiếng Việt, thì các ngôn ngữ như tiếng Anh, tiếng Trung,…ngôn ngữ chính trên thế giới đang được sử dụng phổ biến. Còn những Website lớn dạng toàn cầu như Google, Booking, Amazon,… thì lượng ngôn ngữ có thể lên đến hàng chục ngôn ngữ khác nhau tùy biến cho từng khu vực quốc gia.

Lợi ích mang lại của Website Đa Ngôn Ngữ.

Website đa ngôn ngữ giúp tăng doanh thu và lợi nhuận.

Doanh nghiệp muốn tồn tại được thì cần phải đảm bảo doanh thu ổn định, doanh thu là nguồn sống là mục tiêu để doanh nghiệp duy trì hoạt động. Không ai mong muốn mình cứ dậm chân tại chỗ, nhiều công ty sẽ tiếp tục triển khai thực hiện công việc để vượt qua giới hạn đã đạt được.

 Netflix là một điển hình cụ thể, Netflix dần phát triển bản thân, và sẽ mở rộng phạm vi trên toàn cầu trong vài năm tới. Bằng cách tích hợp dưới dạng ứng dụng OTT, sau khi đăng kí sử dụng Netflix bạn có thể xem những bộ phim chất lượng cao với một mức phí hàng tháng, tương ứng với từng quốc gia trên thế giới, Netflix sẽ có những phiên bản với ngôn ngữ phù hợp theo nhu cầu của bạn.

Tiếp cận được với phạm vị lớn khách hàng sử dụng đa ngôn ngữ.

Khi sử dụng Website Đa Ngôn Ngữ bạn sẽ không còn lăn tăn việc làm sao để tiếp cận khách hàng mới, thị trường mới, ở bất kì đâu trên thế giới, việc mở rộng ngôn ngữ cho Website là một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp cận. 

Theo trung tâm nghiên cứu PEW, con số này được dự đoán sẽ tăng lên 43 triệu vào năm 2020, dữ liệu tương tự do PEW cung cấp cho thấy hơn ba phần tư (78%) người Latin cho biết họ có sử dụng Internet

Hiện nay ngôn ngữ tiếng Anh đang rất phổ biến trên thế giới, bên cạnh đó bạn cũng nên cân nhắc bổ sung thêm tiếng Pháp cho Website Đa Ngôn Ngữ của công ty, vì đây là 2 ngôn ngữ có độ sử dụng khá rộng, riêng ở thị trường Canada, người dân thường sử dụng hai ngôn ngữ chính là tiếng Anh và tiếng Pháp, hơn 87% hộ gia đình Canada có kết nối internet, đây cũng được xem là thị trường tiềm năng thu hút đầu tư khá lớn trên thế giới.

Tăng sự nhận diện và nâng cao độ tin cậy của thương hiệu 

Khách hàng thường sẽ đưa ra đánh giá đầu tiên về thương hiệu và công ty sở hữu thương hiệu khi truy cập vào Website. Việc tạo Website Đa Ngôn Ngữ sự thật sự quan trọng vì khi khách hàng truy cập vào Website của bạn nhưng họ không thể tiếp nhận và hiểu chi tiết thông tin mà bạn muốn truyền tải do bất đồng về ngôn ngữ. Nếu như không hỗ trợ ngôn ngữ khách hàng sẽ cảm nhận công ty bạn không đáng tin cậy bạn nhường như sẽ mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Ít nhất thì bạn nên có ngôn ngữ Việt Nam, tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai cần thiết cho Website Đa Ngôn Ngữ của mình đây là yếu tố thể hiện tính chuyên nghiệp, cũng là hành động quan tâm đến trải nghiệm khách hàng của công ty, tạo ấn tượng tốt ngay cả khi họ chưa sử dụng thử sản phẩm.

Tăng lượng traffic truy cập website

Dựa vào tính năng đa ngôn ngữ để tăng lượng traffic cho Website của mình. Neil đã triển khai Website Đa Ngôn Ngữ với 82 ngôn ngữ, làm cho lưu lượng truy cập tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm đã tăng đến 47% so với trước đó. Bạn không cần phải có đầy đủ các ngôn ngữ vì mất rất nhiều thời gian, chỉ một hoặc hai ngôn ngữ phổ biến, lượng traffic sẽ lập tức tăng trưởng theo chiều hướng tích cực, vì phần lớn người dùng đều tiếp cận Website thông qua tìm kiếm Google, bằng ngôn ngữ gốc của mình.

Nâng cao khả năng cạnh tranh

Đến năm 2014, số lượng trang Web trên Internet đã lên tới 968.882.453 và nó vẫn đang tiếp tục tăng không ngừng. Chỉ cần với khoản đầu tư nhỏ bạn đã có ngay cho mình một Website Đa Ngôn Ngữ với nhiều tính năng được cập nhật liên tục, thu hút được nhiều khách hàng mà không tốn quá nhiều công sức.

Một Website Đa Ngôn Ngữ cung cấp cho bạn nền tảng cơ bản để cạnh tranh được với hàng nghìn đối thủ cùng ngành, để bạn có thể tồn tại mà không bị phai mờ hơn so với các đối thủ.

Một số lỗi thường gặp khi sử dụng Website Đa Ngôn Ngữ.

Sử dụng các bản dịch trang web miễn phí.

 

su dung cac pm dich san

 

Sử dụng các bản dịch bằng máy là sai lầm nghiêm trọng khi bạn xây dựng một trang Website Đa Ngôn Ngữ. Việc này sẽ khiến bạn có những bản dịch có độ chính xác thấp ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu, độ uy tín của thương hiệu bạn sẽ bị giảm sút. Thông thường thì các công cụ dịch như Google Translate sẽ dịch tốt hơn ở những từ riêng biệt còn về các thuật ngữ hay những câu mang sắc thái biểu cảm hay mang giá trị truyền đạt cao thì lại không. Vì vậy, đôi lúc bạn không nên quá tiết kiệm chi phí làm hiệu quả thấp đi.

Bạn nên đầu tư cho mình một người phiên dịch có kinh nghiệm, được đào tạo và có kiến thức để đưa ra những bản dịch chính xác và phù hợp. Để có thể thể hiện được hết thông tin mà bạn muốn truyền đạt, ngoài ra thì họ còn là người kết nối liên kết giữa bạn và đối phương, tạo nên sự tự nhiên về ngôn ngữ và sự thân thiện với người đọc.

Chưa lựa chọn vị trí của phần chuyển đổi ngôn ngữ phù hợp

Khi người dùng từ quốc gia khác truy cập vào Website Đa Ngôn Ngữ của bạn thì việc đầu tiên họ sẽ làm là tìm đến nút chuyển đổi sang ngôn ngữ phù hợp, nhưng việc tìm kiếm quá khó khăn sẽ dẫn đến họ cảm thấy chán nản và rời khỏi trang Website Đa Ngôn ngữ của bạn. Bạn nên yêu cầu với bên Thiết Kế Website việc xác định vị trí phù hợp để đặt khu vực chọn ngôn ngữ để dễ dàng tìm kiếm. Đối với ngôn ngữ viết từ trái sang phải thì bạn nên đặt nó ở góc trên bên phải để họ dễ dàng thấy hơn khi truy cập vào Website, ngược lại với ngôn ngữ viết từ phải sang trái thì bạn nên đặt nó ở góc trên bên trái. 

Hiển thị mục chọn ngôn ngữ theo bằng cách sử dụng icon quốc kỳ hay tên ngôn ngữ hoặc cả 2 đối với các biến thể khác nhau của ngôn ngữ, ví dụ: (English-US, English-UK,…). Ngoài ra nếu trang web của bạn có quá nhiều ngôn ngữ thì hãy nên dùng một menu drop-down để thể hiện tốt hơn. Một phương án khác khá hiệu quả nữa đó chính là tạo một trình tự động nhận dạng vị trí của người dùng để đưa ra ngôn ngữ phù hợp.

Khác biệt về văn hóa 

Vốn dĩ hai người đến từ hai nền văn hóa khác nhau gặp nhau, thì chắc chắn sẽ có sự đối lập họ cần có sự hiểu biết về văn hóa của nhau thì mới có thể làm việc cùng nhau. Bạn cần tìm cho mình đúng một nhà phát triển website cần có sự nghiên cứu về văn hóa của người truy cập để xây dựng một trang website phù hợp.  

Nội dung không phù hợp 

Tổ chức nội dung cho Website Đa Ngôn Ngữ là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong Thiết Kế Website. Nó hầu hết phụ thuộc vào hệ thống chữ viết. Mỗi quốc gia sẽ có cách viết khác nhau như Việt Nam chữ viết sẽ viết từ trái sang phải, còn đối với Ả rập hoặc Do Thái  bạn sẽ thấy một bản sao phản chiếu của menu và các thuộc tính trên trang của bạn vì nó được viết theo chiều từ phải sang trái. Việc tổ chức các thành phần của website sẽ khác, vì thế bạn sẽ phải đặt chọn ngôn ngữ tại góc trên bên trái của website và thanh menu theo chiều ảnh phản chiếu của các trang phương tây. Cho nên trước khi bắt đầu thiết kế lại website đa ngôn ngữ, bạn nên kiểm tra hướng mục tiêu mà mình muốn nhắm đến

Trùng lặp nội dung quá nhiều 

Nội dung bị trùng lặp sẽ ảnh hưởng đến kết quả SEO của bạn và Website của bạn sẽ mất thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Vấn đề trùng nội dung xảy ra khi ai đó quên dịch tất cả các thành phần và nội dung của trang web, và sẽ hiển thị dạng ngôn ngữ gốc. Google sẽ xem đó là nội dung trùng lặp và Website của bạn sẽ bị ảnh hưởng về mặt thứ hạng.

Ngày giờ và cách trình bày ngôn ngữ 

Cách trình bày và hệ thống ngày giờ có tầm quan trọng  bởi tính đa dạng của chúng ở toàn cầu. Việc thể hiện ở hai khu vực sẽ có sự mâu thuẫn với nhau. Giả sử nếu bạn xếp lịch một cuộc họp vào ngày 2 tháng 9 năm 2020  thì cách hiển thị ngày giữa châu Âu và Mỹ sẽ khác nhau. Họ sẽ nghĩ là bạn đặt ngày tháng là 9/2/2020 nó sẽ gây  ảnh hưởng rất nhiều. Ngoài ra thì cách trình bày chính tả hay dấu thập phân cũng quan trọng không kém và cũng không giống nhau tại nhiều nước một số nước sẽ dùng dấu phẩy để ngăn cách các số, còn một số nước sẽ dùng dấu chấm vì vậy tìm hiểu hoặc Google xem định dạng ngày cũng như các nguyên tắc chính tả được áp dụng trong quốc gia đối tượng là gì và sử dụng nó trên Website của bạn để tránh gây nhầm lẫn.

Không được tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm

Việc thực hiện tối ưu Seo Thiết Kế và phát triển Web đã hoàn thành, Nhưng không thể tìm kiếm hoặc không xác định được vị trí của nó trên bản đồ trang Web. Thì dường như qua trình thực hiện công việc của bạn không đạt được hiệu quả. Bạn cần phải xem xét lại lý do vì sao khiến cho Website của mình không thể tìm thấy. 

Đăng ở mục Blog.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *