Kinh doanh online ảnh hưởng hành vi khách hàng

Last Updated on 01/20/2021 by Linh Khánh

Ngày càng có nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn hình thức kinh doanh online. Về cơ bản, quá trình ra quyết định mua hàng truyền thống và online tương đối giống nhau. Tuy nhiên do tác động của môi trường mua sắm và truyền thông tiếp thị nên Kinh doanh Online ảnh hưởng hành vi khách hàng khác với kinh doanh truyền thống.

Biết được điều đó, nên việc thấu hiểu được hành vi khách hàng khi quyết định mua một sản phẩm online là vô cùng quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp biết rõ hơn các nhân tố tạo động cơ thúc đẩy cũng như cản trở khi khách hàng có ý định mua sắm online. kinh-doanh-online-halo-media

Hành vi khách hàng

  • Hành vi khách hàng là gì?

Hành vi khách hàng là toàn bộ các hoạt động, cảm nhận mà người tiêu dùng biểu hiện ra trong suốt quá trình tìm hiểu và tiêu dùng.

Hành vi khách hàng chịu sự ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố từ môi trường bên ngoài như văn hóa, xã hội, kinh tế, chính trị cũng như bên trong như lối sống, hiểu biết, niềm tin và thái độ của người tiêu dùng.

hanh-vi-khach-hang-halo-media

  • Mô hình hành vi người tiêu dùng.

Theo Philip Kotler, ông đã chia hành vi người tiêu dùng  thành 5 giai đoạn:

Giai đoạn 1 – Nhận thức nhu cầu: là khi người tiêu dùng nhận biết được sự cần thiết của một loại hàng hóa hay dịch vụ nhất định.

Giai đoạn 2 – Tìm kiếm thông tin: Người tiêu dùng có thể biết thông tin thông qua người thân, bạn bè hoặc trên các trang mạng internet.

Giai đoạn 3 – Đánh giá các phương án: So sánh các phương án để đưa ra lựa chọn cuối cùng.

Giai đoạn 4 – Quyết định mua: Sau khi đánh giá các phương án, người tiêu dung sẽ mua sản phẩm mà họ cho là tốt nhất, phù hợp nhất ( mua ở đâu? Số lượng? Chủng loại?).

Giai đoạn 5 – Hành vi sau mua: Hành vi, thái độ của người tiêu dùng về việc sử dụng sản phẩm cũng như đưa ra các quyết định tương lai có liên quan.

Kinh doanh online ảnh hưởng hành vi khách hàng

Ảnh hưởng tích cực của kinh doanh online đến hành vi khách hàng

  •  Sự “ nhanh, gọn, lẹ” khi mua hàng online.

Khi nhắc đến lí do mua hàng trên các trang kinh doanh online, hầu hết mọi người đều có chung quan điểm là do sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian mà nó mang lại. Sự tìm kiếm các sản phẩm dịch vụ cũng trở nên nhanh chóng chỉ cần một cái click chuột và tiết kiệm được các chi phí di chuyển giữa các địa điểm.

Việc sử dụng các công cụ tìm kiếm về kinh doanh online trên Internet cũng sẽ giúp người dùng có trải nghiệm đa dạng hơn, tiếp cận được loại sản phẩm, dịch vụ hơn so với kinh doanh truyền thống.

kinh-doanh-online-nhanh-gon-le-halo-media

  • Trang web chuyên nghiệp tăng độ tin cậy.

Một trang web càng được thiết kế chuyên nghiệp thì càng tăng độ tin cậy của khách hàng đối với doanh nghiệp. Điều đó có tác dụng kích thích, tăng ý định muốn mua hàng hóa, dịch vụ.

Trang web được đánh giá là thân thiện và chuyên nghiệp khi đảm bảo việc dễ dàng sử dụng, truy cập nhanh chóng, có tính bảo mật, hình ảnh hấp dẫn và nội dung lôi cuốn.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chất lượng và tính chuyên nghiệp của trang web có liên quan mật thiết với ý định mua hàng, và ảnh hưởng tích cực đến hành vi khách hàng khi mua sắm online. Và đưa ra kết luận là các công ty kinh doanh online cần sở hữu cho mình trang web chuyên nghiệp để thu hút và giữ chân khách hàng.

kinh-doanh-online-bang-website-halo-media

Hiện nay, có rất nhiều công ty thiết kế, chỉnh sửa website. Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi, uy tín, chuyên nghiệp thì Halo Media là một sự lựa chọn không thể bỏ qua

  • Động cơ thích thú, tăng ý định mua sắm online

Đa số mọi người thường có xu hướng muốn nắm bắt kịp thời các thông tin, nên họ luôn dành một khoản thời gian trong ngày để lướt web, cập nhật thông tin, tìm kiếm cái mới lạ trên toàn thế giới. Không những thế, họ còn vào các trang mua sắm lướt xem các mặt hàng hoặc để theo dõi các chương trình sale ngay cả khi trước đó học không có nhận thức rõ về bất cứ nhu cầu mua sắm nào.

Kinh doanh online tạo ra sự lôi cuốn, tiện lợi và hữu ích có tác động mạnh đến hành vi mua sắm vì khách hàng có thể xem ở bất kì nơi nào và ở bất kì đâu. Các yếu tố như lợi ích, sự phong phú và hữu dụng của các thông tin trực tuyến cùng với những trải nghiệm tạo nên động cơ thích thú tác động đến ý định tìm kiếm và mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng.

hanh-vi-khach-hang-halo-media

Ảnh hưởng tiêu cực của kinh doanh online đến hành vi khách hàng

Bên cạnh những ảnh hưởng tích cực, thì kinh doanh online cũng cũng vấp phải một vài mặt tiêu cực khiến khách hàng không an tâm

  • Cảm nhận rủi ro

Khi mua hàng online, khách hàng không thể trực tiếp kiểm tra, thử nghiệm sản phẩm và cũng không có sự lựa chọn thay thế. Rủi ro về sản phẩm, tài chính, đổi trả hay sự gian lận của người bán là hoàn toàn có thể xảy ra. Các nguy cơ mất tiền, sản phẩm kém chất lượng, không giao hàng đúng hẹn luôn là những nỗi lo khi một người có ý định mua hàng trực tuyến.

  • Yếu tố tâm lí về vấn đề bảo mật.

Khi mua hàng trực tuyến đồng nghĩa với việc phải cung cấp các thông tin cá nhân cho doanh nghiệp. Khách hàng lo lắng thông tin cá nhân sẽ bị rò rĩ cho bên khác với mục đích tiếp thị hoặc các mục đích khác. Việc tăng cường bảo mật với các biện pháp kiểm soát rõ rang là rất quan trọng và cần thiết để tạo niềm tin cho người mua hàng trực tuyến, khiến hành vi khách hàng thay đổi theo hướng có lợi hơn trong kinh doanh online.

kinh-doanh-online-bao-mat-halo-media

Hiểu rõ hành vi khách hàng, nhìn nhận được các mặt tích cực và tiêu cực mà nó ảnh hưởng đến kinh doanh online là tiền đề quan trọng để doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát hơn về các hoạt động online mà doanh nghiệp phải triển khai. Doanh nghiệp cần đưa ra những biện pháp thích hợp để việc kinh doanh online của mình trở nên hiệu quả hơn.

Đăng ở mục Blog.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *