Phân Biệt Giữa SEO Mũ Trắng Và SEO Mũ Đen, Người Làm SEO Phải Biết

SEO được chia thành hai hình thức thông dụng là SEO mũ đen SEO mũ trắng. Giải thích một cách đơn giản thì SEO mũ trắng là loại hình sử dụng các phương pháp chính thống để đẩy website thăng hạng một cách tự nhiên, được Google đánh giá cao, trong khi đó SEO mũ đen thì ngược lại.

Để hiểu rõ hơn về các kiến thức này, cùng Halo theo dõi bài viết dưới đây về các thuật ngữ SEO mũ trắng, SEO mũ đen là gì? Phân biệt giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen nhé. 

phân biệt giữa seo mũ trắng và seo mũ đen

SEO mũ đen là gì?

Hình thức sử dụng những kỹ thuật SEO vi phạm các thuật toán để quảng bá Website trên công cụ tìm kiếm với mục đích muốn hiệu quả nhanh tức thì. Kỹ thuật phổ biến nhất của SEO mũ đen chính là “spam”. Người làm SEO mũ đen thường đặt link và tạo link không kiểm soát với tốc độ nhanh chóng, do đó mà kết quả của SEO mũ đen thường khá cao, nhưng thời gian tồn tại cũng tỷ lệ thuận. 

seo-mũ-đen-là-gì

>>> Xem thêm: Thuật Toán Google Là Gì? Giải Mã Tất Tần Tật Về Thuật Toán Google

Chiến thuật SEO mũ đen

  • Kỹ thuật che giấu – cho xuất hiện những nội dung khác nhau để tạo sự đa dạng thu hút người dùng và công cụ tìm kiếm
  • Ẩn nội dung – ẩn nội dung với người truy cập; chỉ khi nào họ cung cấp về thông tin cá nhân xọng thì nội dung mới xuất hiện. 
  • Nhồi nhét, lạm dụng từ khoá – sử dụng từ khoá không tự nhiên để xếp hàng cao hơn cho các cụm từ nhất định
  • Chuyển hướng lén lút – điều hướng người dùng hoặc công cụ tìm kiếm đến các URL thay thế mà họ không mong muốn. 
  • Thao túng đường link – thường là các hình thức mua link  
  • Spam comment – bình luận trên các blog khác để dẫn link đến website của mình. 
  • Link blog cá nhân – lập website với mục đích tăng mức độ phổ biến link của một  khác hoặc bằng cách tăng số lượng link đến. 

SEO mũ trắng là gì?

Hình thức sử dụng những kỹ thuật SEO một cách hợp lệ, được Google đánh giá cao. Mặc dù thời gian thực hiện khá lâu, hiệu quả cũng không đến tức thì nhưng kết quả trong các công cụ tìm kiếm lại giữ được lâu hơn. 

seo mũ trắng là gì

Chiến lược xây dựng SEO mũ trắng 

Xây dựng nội dung chất lượng

Website có cơ hội thăng hạng dễ dàng khi nội dung mà bạn xây dựng đạt chất lượng cao, hấp dẫn và đánh trúng vào tâm lý tìm kiếm của người dùng.

Để có được nội dung tốt thì bạn cần phải thực hiện phân tích thông qua các công cụ và khảo sát khách hàng. Việc hiểu rõ khách hàng đang tìm kiếm gì sẽ giúp bạn có được bộ từ khóa thích hợp để triển khai bài viết mới hoặc tối ưu bài viết cũ tốt nhất, giúp website được đánh giá cao hơn.

Kỹ thuật SEO On Page

kỹ thuật seo on page

Lưu lượng truy cập đến từ số lượt tìm kiếm trong tự nhiên có nhiều kỹ thuật khác nhau. Yêu cầu đầu tiên là bạn phải có một web hosting chất lượng, được mã hóa tốt và tương thích trên mọi thiết bị truy cập. Bên cạnh đó thì tốc độ tải trang cũng là yếu tố quan trọng trong SEO giúp quyết định thứ hạng.

Các phương pháp hay về SEO On Page là bao gồm URL thân thiện, thẻ title meta descriptions được tối ưu tốt.

UX thân thiện với người dùng

Tiêu chí thiết kế website chuẩn UX/UI ảnh hưởng gián tiếp đến SEO tuy nhiên nó lại rất quan trọng bởi công cụ tìm kiếm như Google sẽ đánh giá website của bạn dựa trên dữ liệu người dùng. Vì thế mà website được thiết kế chuẩn UX/UI đem đến trải nghiệm thú vị cho người dùng thì họ mới muốn ở lại website của bạn lâu hơn.ux thân thiện với người dùng

>>> Xem thêm: Website Chuẩn UI/UX; Tiêu Chí Hàng Đầu Không Thể Bỏ Qua Trong Thiết Kế Web

Xây dựng link

Bạn có nhiều cách để cải thiện danh sách backlink của website. Nếu nội dung website bạn chất lượng thì nhiều website khác sẽ tự động dẫn link đến website của bạn một cách tự nhiên. Bạn cũng có thể quảng bá nó qua email hoặc mạng xã hội Facebook, Zalo, Instagram,…

Một số chiến thuật xây dựng link trong SEO mũ trắng như link baiting, xây dựng link hỏng, kỹ thuật nhà chọc trời (skyscraper technique) hoặc cải thiện lại link.

SEO mũ xám là gì?

Là sự kết hợp giữa mũ đen và mũ trắng nhằm dung hoà lợi ích và tiết kiệm thời gian. Ưu điểm của SEO mũ xám là khó phân biệt được các bước đi của một website thực hiện SEO và nguy cơ bị đánh phạt sẽ thấp hơn. Tuy nhiên lưu ý rằng vẫn có nhiều trường hợp áp dụng kỹ thuật SEO mũ xám bị phát hiện là không an toàn. 

seo mũ xám là gì

Trong 3 trường phái trên, SEO mũ xám được các SEO-ers lựa chọn áp dụng nhiều nhất. Nhưng nếu áp dụng không đúng cách, website của bạn sẽ gặp các nguy cơ sau: 

  • Rơi vào SandBox
  • Từ khóa của website không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm trong 1 thời gian dài
  • Trang chủ không được index trong kết quả tìm kiếm
  • Từ khóa bị rớt hạng nhanh chóng

Chính vì vậy mà để quảng bá website trên công cụ tìm kiếm thì phải phân tích chiến lược và hướng đi cho website dựa trên từ khóa cần SEO, lúc này SEO mới đạt hiệu quả như mong muốn. 

Phân biệt SEO mũ đen và SEO mũ trắng

phân biệt giữa seo mũ trắng và seo mũ đen

Hình thức SEO

Điểm khác biệt lớn nhất giữa SEO mũ trắngSEO mũ đen là thay vì tập trung xây dựng nội dung một cách đa dạng, hoàn chỉnh, hữu ích như SEO mũ trắng thì SEO mũ đen sẽ chú trọng vào con số hơn. Các SEO-er mũ đen thường cập nhật thay đổi dù nhỏ nhất trong thuật toán của các công cụ tìm kiếm với mục đích đánh lừa hệ thống.

SEO mũ trắng lại đi theo hình thức SEO chính thống, do đó mà điều này không quan trọng. Khi sử dụng các kỹ thuật SEO mũ trắng thì điều mà bạn cần lưu tâm là đặc điểm cơ bản của công cụ tìm kiếm và cách vận hành của chúng, hiểu cách điều chỉnh nội dung của mình để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. 

Kỹ thuật SEO

Đối với SEO mũ trắng nội dung có giá trị và nhiều từ khóa liên quan là quan trọng và cần thiết nhất cho cả chất lượng web lẫn trải nghiệm người dùng. 

Còn SEO mũ đen chú trọng việc sử dụng kỹ thuật để “qua mặt” các công cụ tìm kiếm như nhồi nhét từ khoá, nội dung ẩn có cùng màu với phông nền của website nên nếu không chú ý kỹ thì người dùng khó nhận ra. 

phân biệt giữa seo mũ trắng và seo mũ đen

Sử dụng từ khóa trong Meta Tag

SEO mũ trắng sẽ chọn lọc vừa đủ các cụm từ khoá có liên quan đến nội dung của bài viết hoặc website. Các cụm keyword này sẽ được đặt trong Meta Tag.

Trong khi SEO mũ đen hay nhồi nhét từ khóa trong Meta Tag để đẩy nhanh tiến độ hiệu quả. Với sự tinh nhạy của các công cụ tìm kiếm ngày nay thì hành vi này bị phát hiện đồng nghĩa với Website của bạn có nguy cơ bị cảnh báo hoặc xóa hẳn rất cao. 

Thời gian đạt hiệu quả 

Như đã đề cập, SEO mũ trắng sử dụng các công cụ chính thống do đó mà sẽ cần rất nhiều thời gian để cải thiện thứ hạng website trong tìm kiếm. Tuy nhiên giá trị mang đến cho người dùng sẽ giúp tăng uy tín của doanh nghiệp bạn và thời gian trụ hạng cũng sẽ lâu dài hơn. 

SEO mũ đen được nhiều Marketer sử dụng nhằm giải quyết vấn đề của web trong ngắn hạn. Thu hút khách hàng đến với sản phẩm, dịch vụ trong thời gian ngắn tuy nhiên do sử dụng “chiêu trò” để được lên top tìm kiếm nên người dùng khi truy cập cũng dễ dàng nhận ra website không được trang bị kỹ càng về nội dung, không đủ sức hút và hữu ích với họ.

Dựa trên hành vi của người dùng, các công cụ tìm kiếm cũng sẽ nhanh chóng phát hiện ra bạn đang thực hiện SEO mũ đen và đánh phạt website của bạn. Bên cạnh đó thì hiệu quả mà SEO mũ đen đem lại rất ngắn ngủi, tức thời. 

Nên lựa chọn SEO WEBSITE ở đơn vị nào?

SEO

Với dịch vụ SEO Website, bạn có thể tự thực hiện hoặc nhờ đến các đơn vị thiết kế website có kiến thức và kỹ thuật chuyên môn sâu để hỗ trợ bạn tốt nhất. Halo Media – Công Ty Thiết Kế Website Chuyên Nghiệp & Digital Marketing, sở hữu đội ngũ chuyên viên với hơn 7 năm kinh nghiệm thực chiến và hơn 500 khách hàng trên toàn Quốc tự tin đem đến cho bạn dịch vụ SEO Web tốt nhất.

Trở thành khách hàng của chúng tôi, bạn hoàn toàn yên tâm sẽ được phục vụ tận tình, chu đáo, tư vấn miễn phí 24/7. Halo luôn nỗ lực không ngừng để đáp ứng tối đa các yêu cầu của nhà quản trị web và nhu cầu trải nghiệm của người dùng.

Liên hệ Halo Media ngay hôm nay để thăng hạng thần tốc cho Website, Landing Page của mình nhé!

5/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.