Thuật Toán Google Là Gì? Giải Mã Tất Tần Tật Về Thuật Toán Google

Rất nhiều newbie bắt đầu với vị trí SEO Content có thắc mắc rằng “tại sao bài viết của mình lại không được thăng hạng tìm kiếm dù nội dung bài viết khá tốt?“. Trả lời cho điều đó, để làm SEO hiệu quả, chuyên nghiệp thì bên cạnh hiểu về cách thức hoạt động của Google thì bạn nên hiểu về Thuật toán Google nhằm hạn chế vi phạm các quy tắc mà công cụ tìm kiếm hàng đầu này đề ra. Theo chân bài viết của Halo Media dưới đây để được giải mã tất tần tật về thuật toán Google nhé.

thuat-toan-google-la-gi

Thuật toán Google là gì?

Thuật toán được định nghĩa là một dãy các quy tắc liên kết chặt chẽ, một phương thức, trình tự nhằm giải quyết một vấn đề trong dãy số hữu hạn.

Thuật toán thường được sử dụng để chỉ những phương thức giải quyết các vấn đề tin học. Trong ngôn ngữ lập trình, một thuật toán được thiết lập chỉ dẫn cho máy tính thực hiện một thao tác cụ thể.

Còn thuật toán Google về cơ bản cũng có chức năng tương tự thuật toán thông thường. Khi chúng ta tìm kiếm một từ khoá thì hàng loạt các kết quả hiện ra, vậy câu hỏi đặt ra là “làm thế nào để Google chọn lọc các kết quả đó? Kết quả nào sẽ được xếp hạng đầu tiên?” thì đó là công việc mà thuật toán Google sẽ đảm nhận.

Tại sao cần hiểu về thuật toán google?

tai-sao-can-hieu-ve-thuat-toan-google

Có rất nhiều mục đích thiết kế website nhưng thông thường sẽ có 2 mục đích chính là kiếm tiền hoặc quảng bá, cung cấp thông tin. Dù với bất kỳ mục đích nào thì việc hiểu được các phương thức hoạt động của thuật toán Google đều vô cùng quan trọng. Vì chỉ khi nào nắm rõ về thuật toán Google, bạn mới có thể vận hành nó một cách hiệu quả, không mắc phải những vi phạm Google tạo ra gây tổn hại cho website.

Những thuật toán của Google không cố định mà nó thường xuyên thay đổi, cập nhật để phù hợp với xu hướng, nhu cầu sử dụng của người dùng. Do vậy mà lưu ý rằng phải tìm hiểu kỹ nguyên tắc hoạt động của các thuật toán Google.

Thuật toán Google trong tìm kiếm

thuat-toan-google-trong-tim-kiem

Thuật toán Google trong tìm kiếm là những thuật toán cơ bản, được thiết kế nhằm hỗ trợ cho tìm kiếm của người dùng. Thuật toán này điều chỉnh kết quả cho mỗi từ khoá tìm kiếm khác nhau dù bất kỳ thay đổi nhỏ nào, các thuật toán sẽ đưa người dùng đến với các kết quả khác nhau.

Thuật toán Google trong tìm kiếm ngày càng được nâng cấp chứng tỏ Google rất nỗ lực cá nhân hoá trải nghiệm người dùng. Thông qua hành vi truy cập của khách hàng, Google sẽ đưa ra những kết quả phù hợp hơn cho mỗi user khác nhau. Do đó mà việc nắm được nguyên lý của các thuật toán này sẽ giúp cho website của bạn dễ dàng thăng hạng trong tìm kiếm hơn.

Thuật toán Google đối với SEO

thuat-toan-google-doi-voi-seo

Đến bây giờ, vẫn có rất nhiều nhà kinh doanh tập trung vào việc chạy quảng cáo vì nghĩ nó đem lại hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng việc chạy quảng cáo sẽ tốn khá nhiều ngân sách, và hiệu quả mà bạn nhận được đôi khi sẽ bị “hụt vốn”.

Chính vì thế mà thay vì tập trung vào quảng cáo thì bạn nên chú trọng vào SEO nội dung website, nhằm đưa website đến gần hơn với người tiêu dùng và cũng tiết kiệm rất nhiều chi phí thực hiện.

Ngày trước mọi người thường nghĩ rằng thuật toán Google sẽ đánh giá cao các bài viết sử dụng nhiều keywords chính. Tuy nhiên với sự phát triển của hiện nay, tình trạng SEO mũ đen, lạm dụng từ khoá đã bị Google phát hiện và không đánh giá tốt các bài viết đó, đôi khi sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến website của bạn.

Những thuật toán google bạn cần biết khi làm SEO

Thuật toán Google panda

Đây được xem là một trong những thuật toán chính để Google đánh giá thứ hạng của website dựa trên chất lượng nội dung. Thuật toán Google Panda thường xuyên cập nhật nhằm phát hiện đánh giá các website có nội dung kém chất lượng.

thuat-toan-google-panda
Các website có nội dung kém chất lượng sau đây sẽ bị đánh giá thấp:

  • Website chứa nội dung “rác”
  • Nội dung vi phạm bản quyền, không được làm mới mà thường copy paste
  • Nội dung mỏng (thin content) quá ngắn cho một bài viết
  • SEO mũ đen, nhồi nhét nhiều từ khoá và spam
  • Trải nghiệm người dùng kém

Thuật toán Google Pigeon 

thuat-toan-pigeon

Thuật toán Google Pigeon hay còn gọi là thuật toán chim bồ câu, đây là thuật toán được cung cấp bởi Google nhằm cải thiện kết quả tìm kiếm địa phương. Nói một cách dễ hiểu, dựa vào vị trí địa lý của thiết bị truy cập người dùng và một số yếu khác, Google sẽ trả về kết quả chính xác và liên quan nhất những gì khách hàng tìm kiếm. 

Đây là thuật toán mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp địa phương. Do đó, tối ưu SEO vị trí địa phương và Google doanh nghiệp đã trở thành thiết yếu cho thấy các thành phần trên bản đồ dựa trên 3 yếu tố: tính tương quan, khoảng cách tìm kiếm và độ nổi tiếng.

Thuật toán Google Penguin

Thuật toán Google Penguin được thiết lập nhằm đánh phạt các website có hồ sơ liên kết spam, thao túng trọng lượng liên kết, và đặc biệt đánh mạnh vào lượng “backlink” trỏ về website của bạn với mục đích tăng traffic.

thuat-toan-google-penguin
Wesbite sẽ bị vi phạm thuật toán Google Penguin nếu mắc phải các lỗi sau:

  • Spam quá nhiều anchor text
  • Mua bán, trao đổi backlink quá nhiều
  • Đi nhiều liên kết spam trong bình luận, link không tự nhiên
  • Sử dụng tool để tạo backlink ảo

Thuật toán Rankbrain

Rankbrain được xây dựng trên nền tảng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI), với mục đích mang đến cho người dùng một kết quả tìm kiếm tốt và nhanh nhất.

thuat-toan-google-rankbrain

2 nhiệm vụ chính của thuật toán Google RankBrain:

  • Hiểu truy vấn tìm kiếm (từ khóa) của người dùng
  • Đo lường phản ứng của người dùng với kết quả trả về

Trong thuật toán RankBrain có 4 chỉ số quan trọng ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm trên Google là:

  • Tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên (Organic Click-Through-Rate)
  • Thời gian người dùng ở lại website (time on site)
  • Tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate)
  • Cách mà người dùng back ra trang tìm kiếm mà Google gợi ý để tìm một kết quả khác (Pogo-Sticking)

Thuật toán Google Pirate

Thuat-toan-Google-Pirate

Google Pirate được ra đời nhằm bảo vệ bản quyền nội dung, quyền sở hữu trí tuệ trên internet. Thuật toán Google Pirate được coi như một bộ lọc nội dung, giúp chắt lọc những dữ liệu được đưa lên Google đảm bảo tính sáng tạo, không sao chép và ăn cắp chất xám, bản quyền của người khác.

Hiện nay, Google Pirate sẽ xử phạt nặng đối với các website vi phạm bản quyền, có hành vi ăn cắp nội dung chưa thông qua ý kiến tác giả. Nếu nhẹ, website đó sẽ bị thông báo cảnh cáo. Còn trường hợp nghiêm trọng bị báo cáo bởi tác giả thì toàn bộ nội dung phải được xoá bỏ, trang vi phạm có thể bị xoá khỏi công cụ tim kiếm.

Thuật toán Google HummingBird (Chim ruồi)

Hummingbird nhằm mang đến cho người dùng những kết quả tìm kiếm chính xác và nhanh chóng. Thuật toán này có thể phân tích ngữ nghĩa của từ khóa, thời gian, vị trí, bối cảnh người dùng khi họ bắt đầu việc tìm kiếm thay vì chỉ mang đến kết quả tìm kiếm theo từ khoá riêng lẻ.

Thuật toán Hummingbird hoạt động nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng với những thông tin hữu ích nhất. Do đó mà các trang web tập trung vào nội dung, đảm bảo chất lượng khả năng thăng hạng và hiển thị sẽ cao hơn.

Thuat-toan-Google-HummingBird

Một số điều bạn không thể bỏ qua trong quá trình SEO Website đối với thuật toán Google HummingBird là:

  • Xây dựng nội dung chuẩn SEO trên website hướng đến đối tượng khách hàng rõ ràng. Nội dung cần đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của họ.
  • Tạo sự đa dạng ngữ nghĩa từ khóa trên website. Hummingbird ngoài từ khoá chính thì còn chú ý đến các từ khóa phụ, từ khóa bổ nghĩa và từ khóa ngữ nghĩa.
  • Xây dựng website thân thiện, tối ưu hình ảnh chuẩn SEO, từ khoá sử dụng cần dễ hiểu.
  • Ngoài ra, cấu trúc web cũng cần được trình bày rõ ràng, liên kết backlink thân thiện.

Thuật toán Mobile Friendly

Mobile Friendly là một thuật toán Google mà bạn không nên bỏ qua trong năm 2022. Đây được xem là thuật toán giúp tối ưu trải nghiệm người dùng tốt nhất bởi xu hướng sử dụng thiết bị di động ngày càng tăng theo cấp số nhân. Mobile Friendly giúp cho người dùng truy cập đến website của bạn mọi lúc, mọi nơi khi họ có nhu cầu, nên Google đã đưa nó trở thành một tiêu chí quan trọng trong đánh giá thứ hạng.
Mobile Friendly cũng được cập nhật liên tục hàng năm. Điều này không ảnh hưởng nhiều đối với nền tảng máy tính.

Thuat-toan-Mobile-Friendly

Tuy nhiên ở phiên bản Mobile sẽ có nhiều sự biến động. Cụ thể, với 1 từ khoá tìm kiếm nhưng ở phiên bản máy tính và điện thoại di động, thứ hạng website của bạn có thể bị thay đổi.

Do đó mà 1 phiên bản website nên được tối ưu với cả 2 nền tảng, SEO hiệu quả trên 2 nền tảng sẽ đem đến kết quả kinh doanh khác biệt cho doanh nghiệp bạn.

Thuật toán Google Possum

Possum là một trong những thuật toán cốt lõi của Google, nhắm đến các tìm kiếm địa phương (Search Local), lọc ra doanh nghiệp có sản phẩm/dịch vụ tương tự nằm ở cùng một địa chỉ.

Thuat-toan-Google-Possum

Câu hỏi đặt ra là “làm thế nào để tối ưu địa chỉ trang web của bạn sao cho thân thiện với Possum?

Tạo địa chỉ doanh nghiệp rõ ràng: Việc này sẽ giúp doanh nghiệp, thương hiệu của bạn uy tín hơn trong mắt khách hàng. Đồng thời, điều này cũng giúp đảm bảo thứ hạng cho web trên tìm kiếm địa chỉ doanh nghiệp.

Sử dụng từ khóa khéo léo: Việc sử dụng từ khoá khéo léo sẽ giúp địa chỉ trang web của bạn lên top dễ dàng hơn. Khi ghé thăm trang web của bạn, Google sẽ hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh để đánh giá chính xác hơn về việc sắp xếp thứ hạng khi người dùng tìm kiếm.

Hy vọng bài viết của Halo Media đã mang đến những thông tin hữu ích cho bạn. Halo hy vọng những kiến thức về thuật toán Google trên đây sẽ giúp các newbie áp dụng, thực hành tốt hơn trong quá trình SEO. Đừng quên nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến dịch vụ Website hoặc Landing Page, liên hệ Halo Media – Công ty chuyên thiết kế website & Digital Marketing để được tư vấn nhiệt tình, miễn phí 24/7 nhé.

5/5 - (6 bình chọn)
Theo dõi Halo Media trên Google News

Bài viết liên quan

12+ Plugin SEO WordPress tốt nhất cần phải biết 2023

Trong bài viết này, Halo Media sẽ giới thiệu đến bạn 12+ plugin SEO WordPress

Rank Math Vs Yoast SEO: So Sánh Plugin SEO Nào Tốt Nhất? 2023

Khi bạn sử dụng WordPress để thiết kế Website thì chắc chắn bạn sẽ biết

External Link Là Gì? 3 Cách Sử Dụng Để Tăng Trưởng Ranking Nhanh Nhất

Ở bài viết trước, Halo đã đem đến cho bạn những kiến thức về Internal

Internal Link Là Gì? Cẩm Nang Xây Dựng Link Nội Hiệu Quả

Internal Link hay còn được biết đến với tên gọi là Link nội bộ thường

Phân Biệt Giữa SEO Mũ Trắng Và SEO Mũ Đen, Người Làm SEO Phải Biết

SEO được chia thành hai hình thức thông dụng là SEO mũ đen và SEO

Sử Dụng Google Analytics Hiệu Quả, Bạn Đã Biết Cách Chưa? 

Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng “Làm sao để biết ưu – nhược điểm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *