Kinh doanh online đang là xu hướng rất phổ biến hiện nay. Một điều Halo Media có thể chắc chắn rằng, các doanh nghiệp đều muốn tiếp cận được nhiều khách hàng, bán được nhiều sản phẩm hơn nữa. Để điều ước đó trở thành hiện thực, ngay từ lúc này, các doanh nghiệp nên bắt tay ngay vào việc xây dựng cho mình một chiến lược Digital Marketing hoàn hảo.
Xem thêm: Xây dựng chiến lược Digital Marketing từ A đến Z (phần 1)
Mục lục
Các bước xây dựng chiến lược Digital Marketing
Đánh giá tình hình doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh và khách hàng
Việc thấu hiểu tình hình doanh nghiệp là yếu tố quan trọng nếu bạn muốn xây dựng được một chiến lược Digital Marketing tốt. Đâu là thế mạnh cạnh tranh về tiếp thị mà doanh nghiệp bạn đang nắm giữ? Các chiến lược digital marketing trước đó thực hiện như thế nào và có đạt được những hiệu quả thiết thực hay không?
“Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng” việc nắm được những hoạt động đang diễn ra ở công ty đối thủ, ở các thị trường ngành mà bạn đang kinh doanh sẽ giúp các nhà marketer tận dụng được những thuận lợi cũng như né tránh, phòng ngừa những điều bất lợi có thể xảy ra trong quá trình tiếp cận khách hàng.
Bất kì chiến lược kinh doanh nào, dù online hay offline, việc nắm bắt được tâm lý khách hàng tiềm năng luôn khiến doanh nghiệp cảm thấy dễ thở hơn trong từng nước đi của mình.
Xem thêm: Nắm bắt tâm lý khách hàng để thành công
Để có được bức tranh toàn cảnh về tâm lý khách hàng, bạn nên thực hiện các cuộc nghiên cứu, khảo sát các đối tượng khách hàng, khách hàng tiềm năng và những người bên ngoài tương tác với cơ sở dữ liệu mà có liên quan đến khách hàng mục tiêu bạn nhắm tới.
Xem thêm: Phương pháp nghiên cứu thị trường cho người mới kinh doanh
Xác định mục tiêu
Khi thiết lập mục tiêu của chiến lược Digital Marketing, mô hình SMART dưới đây sẽ đóng vai trò như một chuyên gia giúp bạn đánh giá được mức độ hiệu quả của chiến lược bạn đề ra.
S- Specifit: mục tiêu cụ thể, chi tiết, dễ hiểu. Mục tiêu đề ra càng cụ thể, chi tiết thì doanh nghiệp sẽ càng dễ nắm bắt cơ hội, xác định vấn đề và đo lường được mức độ khả thi
M- Measure: mục tiêu có thể đo lường được. Có thể bằng phương pháp định lượng hoặc định tính nhưng tốt nhất vẫn nên gắn với một con số cụ thể.
A- Actionable: mục tiêu phải có tính khả thi. Đây là tiêu chí quan trọng khi đặt ra mục tiêu theo mô hình SMART. Các mục tiêu được đề ra phải cân nhắc đến khả năng hoàn thành của doanh nghiệp. Việc đặt ra mục tiêu quá dễ hay quá khó sẽ dễ dẫn đến tâm lý chán nản, không hào hứng hay bỏ giữa chừng.
R- Revelent: Mục tiêu có tính liên quan. Các mục tiêu của từng phòng ban phải liên quan và phù hợp với mục tiêu chung mà công ty hướng đến và đáp ứng được các vấn đề mà các nhà Marketer đang phải đối mặt.
T- Time-bound: Thời hạn đạt được mục tiêu. Các mục tiêu đề ra phải hoàn thành đúng thời gian đã cam kết. Việc áp đặt thời gian hoàn thành công việc, sẽ gây áp lực đến mỗi cá nhân để họ có trách nhiệm và hoàn thành đúng deadline công việc. Hơn thế nữa, việc thiết lập thời gian hoàn thành công việc sẽ tạo tính kỷ luật và chuyên nghiệp cho cá nhân, quản lý thời gian và năng suất công việc theo tiến độ hiệu quả.
Xác định những công cụ Digital Marketing mà bạn cần.
Hãy tìm hiểu các kênh, các cách thức mà đối thủ cạnh tranh của bạn đã sử dụng Digital Marketing: Website, Facebook, Email,… đã triển khai những gì, những hoạt động gì?
Tham khảo lại các chiến lược liên quan mà công ty đã thực hiện trước đó. Công cụ Digital Marketing nào công ty đã sử dụng một cách hiệu quả và thu hút được nhiều khách hàng quan tâm.
Từ đó đánh giá điểm mạnh, điểm yếu trong việc thực thi chiến lược. Hãy rút ra những kinh nghiệm cho mình và áp dụng những cách thức, các kênh để triển khai sao cho phù hợp nhất với lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh.
Việc hiểu rõ, nắm bắt được từng ưu, nhược điểm của từng công cụ Digital sẽ giúp bạn áp dụng chúng thật hiệu quả. Đôi lúc không phải cứ dùng nhiều công cụ là tốt, Hãy dùng chính xác công cụ để làm cho chiến lược Digital Marketing của bạn thật tối ưu nhé.
Đánh giá và lên kế hoạch cho phương tiện truyền thông sẵn có
Phương tiện truyền thông sẵn có đề cập đến các nội dung kỹ thuật số mà thương hiệu hoặc công ty bạn sở hữu – đó có thể là trang web, hồ sơ truyền thông xã hội, nội dung blog, hình ảnh, kênh sở hữu, đó là những thứ mà doanh nghiệp của bạn có hoàn toàn quyền kiểm soát. Điều này có thể bao gồm nội dung ngoài trang web mà bạn sở hữu nhưng không được lưu trữ trên trang web của bạn.
Các chiến lược Digital Marketing phụ thuộc rất lớn vào các phương tiện truyền thông sở hữu. Mỗi thông điệp mà thương hiệu của bạn gửi đi có thể được phân loại theo nội dung, cho dù đó là trang giới thiệu, mô tả sản phẩm, blog, ebook, hay bài đăng trên mạng xã hội.
Thông qua các phương tiện truyền thông sở hữu, nội dung sẽ được truyền tải đến khách hàng và thu hút được một số lượng người nhất định quan tâm đến trang web của bạn. Việc này rất có lợi trong việc nâng cao hình ảnh thương hiệu. Nếu nội dung các bài viết trên website được đầu tư chỉnh chu, thì chắc chắn website của bạn sẽ được SEO tốt, lượng traffic tăng lên nhanh chóng, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
Hãy lên một kế hoạch thật hoàn mỹ cho chiến lược Digital Marketing của bạn, tập trung vào nội dung và nó sẽ giúp bạn hoàn thành được mục tiêu đề ra. Dù mục tiêu của bạn có là gì đi chăng nữa, bạn sẽ cần phải sử dụng nội dung sở hữu để hình thành chiến lược digital marketing của mình.
Để lên kế hoạch cho nội dung, bạn cần phải kiểm tra những nội dung hiện có, xác định những khoảng trống trong nội dung đó và phác thảo ra một bức tranh tổng thể bao gồm các yếu tố sau: Chủ đề, định dạng, mục tiêu, kênh quảng cáo, mục đích việc tạo ra kế hoạch nội dung và mức độ ưu tiên của từng kế hoạch.
Đánh giá và lên kế hoạch chiến dịch truyền thông kiếm được
Phương tiện truyền thông kiếm được đề cập đến những hình thức thông qua truyền miệng, trích dẫn.Đó có thể là nội dung bạn đã phân phối lên các trang web khác (guest post), công việc PR bạn đã làm hoặc là trải nghiệm khách hàng mà bạn đã thực hiện. Bạn có thể kiếm được hình thức truyền thông này bằng cách nhận được sự đề cập trên báo chí, đánh giá tích cực bởi những người khác, được chia sẻ lên các mạng xã hội,…
Đánh giá phương tiện truyền thông kiếm được thông qua các chiến lược Digital Marketing trước đây của bạn so với mục tiêu hiện tại của bạn có thể giúp bạn xác định được nơi nào cần được đầu tư nhiều thời gian, công sức. Xem nơi lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng của bạn đến từ đâu và xếp hạng từng nguồn phương tiện kiếm được từ hiệu quả nhất đến kém hiệu quả nhất.
Ý tưởng ở đây là xây dựng được một bức tranh về các phương tiện kiếm được nào sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu và phương tiện nào thì không, dựa vào các dữ liệu trong quá khứ. Tuy nhiên, nếu có một nơi nào đó mới mà bạn muốn thử, hãy thử nó và đừng sợ hãi gì cả.
Đánh giá và lên kế hoạch truyền thông trả tiền
Tên của phương tiện này đã tự giải thích cho cách nó hoạt động – nó đề cập đến bất kì phương tiện hay kênh truyền thông nào mà bạn cần phải trả tiền để có thể thu hút sự chú ý từ khách hàng. Nó bao gồm những thứ như Google Adwords, những bài đăng phải trả tiền, quảng cáo gốc, hoặc bất kỳ phương tiện nào khác mà bạn phải trả tiền trực tiếp để đổi lấy khả năng hiển thị.
Quá trình này bao gồm nhiều quá trình tương tự: bạn cần phải đánh giá các phương tiện để thực hiện kế hoạch digital marketing trên mỗi nền tảng (Google Adwords, Facebook, Twitter, Instagram,…) để tìm ra nơi nào có thể giúp cho bạn đạt mục tiêu của mình.
Nếu như bạn tiêu tiền của mình cho Adwords và không đạt được kết quả mong đợi, đã đến lúc để điều chỉnh cách tiếp cận của bạn, hoặc là loại trừ nó và tập trung vào những nền tảng khác có vẻ mang lại kết quả tốt hơn.
Đến cuối quá trình này, bạn cần phải biết được nền tảng truyền thông trả tiền nào bạn muốn tiếp tục và nền tảng nào bạn muốn loại bỏ nó khỏi chiến lược digital marketing của mình.
Kiểm tra và đánh giá toàn bộ chiến lược Digital Marketing.
Bước cuối cùng của việc xây dựng chiến lược Digital Marketing hiệu quả là kiểm tra và đánh giá. Và một chiến lược nào muốn để thành công cũng cần phải kiểm tra đánh giá và sửa chữa sao cho phù hợp nhất với mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp đã đặt ra.
Nhiệm vụ cốt lõi của chiến lược Digital Marketing chính là tăng nhận diện thương hiệu và kiếm được contacts từ khách hàng để chuyển thành doanh thu thực tế. Để có thể đánh giá được hiệu quả của chiến dịch bạn có thể chia nhỏ ra thành từng yếu tố như: số mẫu về thực tế, kết quả chuyển đổi, thứ hạng trên công cụ tìm kiếm hay lượng theo dõi trên mạng xã hội,…
Chiến lược Digital Marketing sẽ mang tính chất đặc thù cho mỗi doanh nghiệp. Hi vọng thông qua những kiến thức mà Halo Media đã cung cấp, bạn có thể biến những lý thuyết ở trên trở thành một bản chiến lược Digital Marketing cho riêng mình. Một bản chiến lược được đánh giá là tốt chỉ khi nó hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đã đề ra. Chúc bạn thành công nhé!
Bài viết liên quan
Marketing Là Gì? Các Loại Hình Marketing Phổ Biến Hiện Nay
Trong thế giới kinh doanh ngày nay, khái niệm “Marketing” đã trở thành một yếu
Th5
Phễu Marketing Là Gì? Các Bước Xây Dựng Phễu Marketing Hiệu Quả
Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc hiểu rõ về phễu Marketing và cách
Th5
Mô Hình AIDA Là Gì? Ứng Dụng Thực Tế AIDA Trong Marketing
Bạn có bao giờ tò mò về cách các chiến dịch quảng cáo và tiếp
Th5
Cách Phân Biệt Content Angle Và Content Pillar
Khi xây dựng chiến lược nội dung, hai khái niệm quan trọng mà các nhà
Th5
Content Pillar – 6 Bước Xây Dựng Content Pillar Chất Lượng
Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, việc tạo ra nội dung chất lượng
Th5
Content Angle: Bí Quyết Tạo Nội Dung Hấp Dẫn Và Độc Đáo
Bạn đã bao giờ tự hỏi về cách tạo ra nội dung độc đáo và
Th5