09340.78.340

Xây dựng chiến lược Digital Marketing từ A đến Z (Phần 1)

Ngày nay, khi thời đại công nghệ 4.0 ngày càng phát triển. Việc mở rộng mô hình kinh doanh sang hướng online đã không còn quá xa lạ đối với mọi người. Nhưng để công việc kinh doanh online phát triển như ý thì lại là bài toán khó. Việc đưa ra những chiến lược cụ thể luôn là một phần quan trọng trong công tác kinh doanh. Đặc biệt đối với kinh doanh online, việc xây dựng chiến lược Digital Marketing là điều tiên quyết nếu doanh nghiệp muốn phát triển bền vững.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức về chiến lược digital marketing cũng như các yếu tố cơ bản cấu thành một chiến lược Digital Marketing tốt.

xây dựng chiến lược digital marketing halo media

Chiến lược Digital Marketing là gì?

Theo Wikipedia, chiến lược là một kế hoạch ở cấp độ cao nhằm đạt được một hay nhiều mục tiêu dưới những điều kiện không chắc chắn.

Mục tiêu là một phần rất quan trọng trong chiến lược. Thường sẽ chia ra thành 3 loại:

  • Doanh thu: là tổng số tiền thu được từ việc bán sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ và chưa khấu trừ hay tính vào các chi phí khác.
  • Lợi nhuận: là số tiền còn lại của công ty sau khi đã khấu trừ tất cả các chi phí khác bao gồm phí sản xuất, quảng cáo, thuế, v.v…
  • Đạt được điều gì đó: là điều mà doanh nghiệp muốn.

xác định mục tiêu chiến lược halo media

Một ví dụ dễ hiểu: Tháng này công ty bạn đặt mục tiêu có doanh thu 1 tỷ với lợi nhuận đạt 10% doanh thu nhưng tháng trước doanh thu chỉ đạt 800 triệu. Vậy bạn cần phải đưa ra các chiến lược Digital Marketing, thúc đẩy các hoạt động quảng bá sản phẩm thông qua các kênh truyền thông, internet để thu hút thêm nhiều khách hàng đến với doanh nghiệp. Hay đơn giản hơn là bạn muốn sang năm 2022, doanh nghiệp bạn phải chiếm lĩnh 30% thị phần trong thị trường bán lẻ chẳng hạn.

Digital Marketing là các hoạt động quảng bá cho sản phẩm/thương hiệu nhằm tác động đến nhận thức khách hàng, kích thích hành vi mua hàng của họ. Nói dễ hiểu, Digital Marketing là các hoạt động tiếp thị sử dụng một hoặc nhiều phương tiện kỹ thuật số trên Internet.

Digital Marketing nhấn mạnh đến 3 yếu tố: sử dụng các phương tiện kĩ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kĩ thuật số, và tương tác với khách hàng.

Chiến lược Digital Marketing là một loạt các hành động giúp bạn đạt được mục tiêu của doanh nghiệp mình thông qua các kênh tiếp thị trực tuyến được lựa chọn cẩn thận để truyền tải đến các đối tượng khách hàng nhằm giới thiệu sản phẩm và doanh nghiệp.

Lưu ý: Các mục tiêu được đề ra bên trên đều có gắn với một con số rõ ràng và có thể đo lường được (doanh thu, lợi nhuận, số phần trăm) và mỗi một chiến lược được tạo ra đều phải phục vụ cho việc đạt được một mục tiêu được xác định trước.

chiến lược digital marketing halo media

Tại sao cần phải có chiến lược Digital Marketing?

Digital Marketing mang lại rất nhiều lợi ích cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì thế, đây luôn là sự lựa chọn hàng đầu nếu các cá nhân, doanh nghiệp muốn mở rộng kinh doanh, phát triển bền vững.

Việc hoạch định ra một chiến lược Digital Marketing rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp có hướng đi cụ thể trong tương lai, không phải lẩn quẩn làm những việc không cần thiết. Không những thế, việc đánh giá mức độ, khả năng làm việc của doanh nghiệp cũng được biểu hiện rõ ràng thông qua các báo cáo, kết quả về mục tiêu đạt được.

Xem thêm: Bỏ túi ngay 10 Lợi ích của Digital Marketing.

Các yếu tố tạo nên một chiến lược Digital Marketing tốt

Mục tiêu cụ thể, rõ ràng.

Chiến lược Digital Marketing được xây dựng phải dựa trên mục tiêu cụ thể, rõ ràng. Việc đặt ra một mục tiêu quá mơ hồ, chung chung sẽ làm cho toàn bộ chiến lược bị ảnh hưởng, trở nên vô dụng. Các chiến thuật đưa ra dễ dẫn đến việc thất bại do bị lệch hướng.

Đa kênh.

Bạn phải linh hoạt trong việc sử dụng đa dạng các kênh marketing và kết hợp chúng nhuần nhuyễn với nhau. Một chiến lược Digital Marketing tốt không thể nào chỉ có duy nhất một kênh phân phối hay một kênh truyền thông được.

Ảnh hưởng sâu rộng

Chiến lược Digital Marketing mà bạn xây dựng phải thật sự có tác động lớn đến việc phát triển công ty. Bởi chẳng ai lại tốn kém thời gian đi thực hiện một chiến lược có cũng được mà không có cũng chả sao.

Không bị chốt chặn

Các chốt chặn ở đây chính là các vấn đề nội bộ của công ty như giới hạn kỹ thuật từ bộ phận sản xuất, hay không đủ nhân lực từ phòng nhân sự… Một chiến lược Digital Marketing tốt phải đảm bảo không bị giới hạn bởi các chốt chặn mà phải đo lượng được, đưa ra các hoạt động chính sách cụ thể cho từng phòng ban có liên quan đến chiến lược.

Khó thay đổi

Một chiến lược Digital Marketing hiệu quả phải đảm bảo được việc không bị tác động bởi các yếu tố bên trường bên trong lẫn bên ngoài.

Tạo ra chiến thuật

Dựa vào mục tiêu chiến lược hoạch định ra những chiến thuật phù hợp nhằm để đạt được hiệu quả tốt nhất. Các chiến thuật cho từng kênh đều được xây dựng nhằm để phục vụ mục tiêu cuối cùng

Yếu tố và chỉ số

Chiến lược Digital Marketing tốt phải tạo được mối liên hệ giữa mục tiêu cuối cùng và sự thành công của từng chiến thuật. Theo dõi và đánh giá các yếu tố thành công của chúng bằng các chỉ số KPI.

Dựa vào các tiêu chí nêu trên, bạn có thể tự đánh giá sơ bộ tính khả thi của chiến lược, từ đó đưa ra những quyết định thay đổi hay chỉnh sửa chiến lược để đảm bảo đem lại hiệu quả tối ưu nhất, tốt nhất cho doanh nghiệp.

các yếu tô tạo chiến lược digital marketing tốt halo media

Mỗi doanh nghiệp nếu muốn công việc kinh doanh của mình phát triển, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng thì việc chuẩn bị cho mình một chiến lược Digital Marketing là điều không thể thiếu. Hi vọng thông qua bài viết Halo Media đã chia sẽ ở trên, bạn sẽ hiểu rõ hơn các kiến thức liên quan về chiến lược Digital Marketing, để có thể bắt đầu xây dựng chiến lược Digital Marketing hiệu quả nhé.

Đăng ở mục Blog.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *