Marketing là gì? Sale Marketing có khác gì so với Dân Sale

Trong kinh doanh chắc hẳn ai cũng đã từng một lần nghe qua Sale marketing, nhưng Sale Marketing là gì? Sẽ ít nhiều người biết được tầm quan trọng của Sale marketing. Ngày nay các doanh nghiệp phải hoạt động và có sự thay đổi điều chỉnh phù hợp để có thể tiếp cận và tồn tại được trong thị trường kinh doanh đang có sự cạnh tranh khốc liệt. Các doanh nghiệp cần phải nắm chắc cho mình thông tin về thị trường, nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Chính vì thế Sale marketing đã xuất hiện hỗ trợ là cánh tay đắc lực để doanh nghiệp có thể tiêu thụ sản phẩm và có thể giữ vững được vị thế trên thị trường. Chúng ta cùng tìm hiểu đôi điều về Marketing là gì? Sale Marketing có khác gì so với dân Sale.

Marketing là gì ?

marketing la gi -HALO MEDIA

      Theo Philip Kotler ông định nghĩa marketing: “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.” 

       Marketing là sự tổ chức những hoạt động trong quá trình sáng tạo truyền đạt, kết nối trao đổi mang lại giá trị cho người tiêu dùng, khách hàng, đối tác và xã hội nói chung. Người bán mang lại lợi ích cho người mua nếu lợi ích này được người mua đón nhận thì người mua sẽ mang lại lợi nhuận cho người bán. Thu hút lôi kéo khách hàng quan tâm đến thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp kích thích được nhu cầu mua sắm và đưa ra quyết định mua nhanh hơn.

Những đặc điểm cơ bản của Marketing

Nhu cầu cơ bản (Needs)

       Là những nhu cầu cơ bản của con người như nơi ở, quần áo, thức ăn, nước uống, v.v. Đây là những điều thiết yếu để con người có thể tồn tại. Con người mong muốn thỏa mãn, sử dụng để đáp ứng những hoạt động trong cuộc sống sinh hoạt 

Mong muốn (Wants)

       Mong muốn của con người là ao ước có được những thứ cụ thể để thỏa mãn nhu cầu ở mức độ sâu xa hơn, ảnh hưởng bởi văn hóa và tính cách cá nhân. Khi xã hội phát triển thì mong muốn của con người cũng tăng lên. Các nhà sản xuất, luôn hướng hoạt động của họ vào việc kích thích ham muốn mua hàng và cố gắng thiết lập mối liên hệ thích ứng giữa những sản phẩm của họ với nhu cầu cấp thiết của con người.

Lượng cầu (Demands)

        Lượng cầu là nhu cầu mà con người có khả năng chi trả. Các mong muốn sẽ trở thành nhu cầu khi được đảm bảo bởi sức mua. Con người thường sẽ có rất nhiều mong muốn nhưng bị giới hạn bởi khả năng thõa mãn ước muốn đó. Vì vậy, trong quá trình thực hiện hoạt động marketing các doanh nghiệp cần nghiên cứu và xem xét đo lường trước khi ra quyết định để đảm bảo rằng khách hàng sẽ có khả năng và sẵn lòng mua.

Sản phẩm (Product)

        Sản phẩm là bất cứ những gì có thể đưa ra thị trường, để cung cấp, gây sự chú ý, được tiêu thụ hay sử dụng để thỏa mãn một nhu cầu hay mong muốn của con người. Thông thường khách hàng sẽ quan tâm đến những lợi ích mà sản phẩm đem lại có đáp ứng thỏa mãn nhu cầu của mình hay không. Họ chỉ chấp nhận mua những sản phẩm nào phù hợp và có thể đáp ứng được những yêu cầu của họ. 

Lợi ích (Benifit)

         Để đánh giá đúng sự lựa chọn mua sản phẩm của khách hàng, ngoài việc xem xét mức độ mà một sản phẩm có thể thỏa mãn những mong muốn của người mua, những lợi ích bao gồm lợi ích cốt lõi của sản phẩm, lợi ích từ các dịch vụ kèm theo sản phẩm, chất lượng mà sản phẩm đó có thể đem lại cho họ, nhà sản xuất cần cân nhắc và so sánh các chi phí mà người mua phải trả để có được sản phẩm và sự thỏa mãn

 Sự thỏa mãn của khách hàng (Customer satisfaction)

         Là cảm nhận của người tiêu dùng người qua việc sử dụng sản phẩm về mức độ lợi ích mà một sản phẩm thực tế đem lại so với những gì người đó kì vọng. Khách hàng sẽ thường có 3 cảm nhận sau: Khách hàng không hài lòng nếu kết quả thực tế kém hơn so với những gì họ kỳ vọng; khách hàng hài lòng nếu kết quả đem lại tương xứng với kỳ vọng và khách hàng rất hài lòng nếu kết quả thu được vượt quá sự mong đợi. 

Giá trị cảm nhận khách hàng (Customer perceived value)

         Là đánh giá của khách hàng về sự khác biết giữa toàn bộ lợi ích của một sản phẩm và tất cả chi phí bỏ ra để có được sản phẩm đó so với những sản phẩm khác. Khách hàng sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm sau những lần mua, để đưa ra được lựa chọn đúng đắn nên chọn mua bên nào, và không nên mua bên nào.

Sale Marketing là gì có khác gì so với dân Sales

         Có thể hiểu đơn giản Marketing là phải nghiên cứu thị trường, tiếp thị quảng bá sản phẩm và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng. Tác động đến khách hàng thu hút lôi kéo khách hàng quan tâm đến doanh nghiệp. 

         Sales có nhiệm vụ là người bán sản phẩm, dịch vụ. Lấy sản phẩm từ nhà sản xuất đưa đến tay người tiêu dùng. Sales hoạt động dựa trên các tiêu chuẩn khách hàng đã đặt ra. Nhân viên Sales phải thương lượng về giá cả sản phẩm, dịch vụ và thuyết phục người tiêu dùng về việc mua càng nhiều hàng hóa càng tốt để có thể thu về lợi nhuận tối đa.

         Sale Marketing chính là hoạt động tiếp thị bán sản phẩm, dịch vụ thông qua thị trường. Giữa Sales Marketing mỗi bên sẽ thực hiện một công việc khác nhau nhưng giữa chúng có mối quan hệ mật thiết, liên kết và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình tiêu thị sản phẩm.  

Công việc của nhân viên Sale Marketing

Sale Marketing- HALO MEDIA

         Sale Marketing là ngành nghề đang được khá nhiều bạn trẻ quan tâm trong những năm gần đây. Đây là công việc có vai trò ảnh hưởng đến lợi nhuận, sự phát triển và sự tồn tại của doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu xem nhân viên Sale Marketing cần làm công việc gì

  • Nhân viên sẽ tiến hành triển khai những kế hoạch nhận được từ cấp trên. Thực hiện và quan sát chúng trong suốt quá trình.
  • Nghiên cứu, thăm dò thị trường và đo lường kết quả của các chiến lược đang được tiến hành.
  • Thực hiện các hoạt động quảng bá, xây dựng hình ảnh thương hiệu để tiếp cận đến đối tượng khách hàng mục tiêu. 
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp đồng thời tiến hành tạo dựng, duy trì mối quan hệ với họ.
  • Triển khai các hoạt động Pr, quảng cáo đưa sản phẩm ra thị trường rộng hơn, thu hút được nhiều người quan tâm hơn. 
  • Xây dựng các chương trình khuyến mãi nhằm kích thích cầu tiêu dùng.
  • Thực hiện gặp gỡ khách hàng, chào bán, đàm phán thương lượng để đem về hợp đồng mua bán cho công ty.
  • Chăm sóc khách hàng sau bán.
  • Lập báo cáo nộp hiệu quả kinh doanh, bán hàng với cấp trên

Để trở thành một nhân viên Sale cần:

Biết lắng nghe và thấu hiểu khách hàng

         Sale marketing hoạt động thúc đẩy nhằm làm tăng doanh số bán hàng vì vậy nhân viên Sale Marketing cần biết cách lắng nghe và thấu hiểu để nắm bắt được nhu cầu và tâm lý của khách hàng. Trước khi tư vấn, tiếp thị thì nhân viên Sale Marketing nên đặt mình vào vị trí khách hàng để dễ dàng hơn trong việc giữ chân khách hàng hiện tại và thú hút được những khách hàng tiềm năng.

Học hỏi nâng cao năng lực bản thân

         Không riêng gì Sale Marketing mà bất kỳ một công việc nào cũng đều cần sự cố gắng học tập nâng cao năng lực của bạn thân. Nó sẽ hỗ trợ cho bạn rất nhiều trong công việc và đời sống hằng ngày

Mở rộng kết nối quan hệ với thế giới

         Với sự phát triển của Internet, hoạt động buôn bán,trao đổi trở nên dễ dàng hơn. Điều này rất có ý nghĩa với công việc Sale Marketing bởi nó giúp bạn quảng bá sản phẩm đến đông đảo khách hàng và chiếm được lòng tin của họ tốt hơn. Một số ứng dụng hỗ trợ lớn công việc này như: Facebook, Instagram, Google, Twitter…

Năng động, linh hoạt

         Người làm Sale Marketing không nên quá thụ động, cứng nhắc. Vì nhân viên Sale marketing phải gặp gỡ nhiều người, tạo dựng mối quan hệ với nhiều người, linh hoạt giải quyết những trường hợp bất ngờ xảy ra. 

Trau dồi kỹ năng trò chuyện, đàm phán thuyết phục

         Công việc Sale Marketing phải gặp gỡ, đàm phán thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của công ty. Do đó, bạn luôn phải trau dồi kỹ năng đàm phán thuyết phục nếu muốn bản doanh số của mình tăng cao hơn. Để làm được điều này bạn hãy bắt đầu từ kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm và hiểu được tâm lý khách hàng.

Ngoài những kỹ năng trên thì các Sale Marketing nên có cho mình những công cụ để có thể dễ dàng hoàn thành được công việc, giúp cho các Sale Marketing phát triển như thực hiện các trang Facebook, Zalo,… Website cũng là một công cụ không thể thiếu. Các Sale Marketing có thể tìm hiểu Thiết Kế Website chuẩn Seo của Halo Media để có cho mình một trang web tốt nhé !!!

Đăng ở mục Blog.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *