Internal Link hay còn được biết đến với tên gọi là Link nội bộ thường không được đánh giá cao trong quá trình SEO bởi không ảnh hưởng trực tiếp đến gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Nhưng đó là sai lầm mà không ít người mắc phải, cùng Halo khám phá bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về Internal Link là gì? Tầm quan trọng và cách xây dựng link nội đạt hiệu quả cao nhé.
Mục lục
Internal link là gì?
Internal Link hay còn gọi là Link Nội là hình thức liên kết nội bộ từ trang này đến trang khác trên cùng một website hoặc cùng một tên miền. Internal Link được sử dụng nhiều trong website nhằm điều hướng khách hàng đến những mục liên quan với từ khóa mà họ tìm kiếm.
Sử dụng Internal Link góp phần đẩy thứ hạng của website bạn lên cao hơn trong các công cụ tìm kiếm. Liên kết nội bộ được tính cả điều hướng trang web và Menu Website, nhưng được ứng dụng nhiều nhất là các liên kết từ nội dung website.
Tầm quan trọng của link nội trong SEO
Như đã đề cập ở trên, Internal Link rất hữu ích trong việc giúp website của bạn cải thiện thứ hạng tìm kiếm lại không tốn nhiều thời gian thực hiện. Nhưng để làm rõ hơn tầm quan trọng của Liên Kết Nội Bộ thì cùng điểm qua 6 lợi ích hàng đầu của Internal Link dưới đây nhé:
Đối với các công cụ tìm kiếm
Internal Link giúp Google tìm kiếm và hiểu được nội dung trên website của bạn. Thông thường, các site con trên web đều trỏ về một số URL nhất định, đó là URL của trang chính mà người dùng cần SEO lên top.
Đối với người dùng
Người dùng ghé đến một bài viết hoặc một danh mục nào đó trên website của bạn, nếu không có Internal Link thì khả năng họ thoát trang cao hơn và thời gian ở lại trang sẽ thấp. Việc Liên kết nội bộ đến những trang có nội dung cụ thể, nội dung liên quan nhằm chia sẻ thông tin hữu ích đến những gì khách hàng đang quan tâm, giúp tăng trải nghiệm người dùng.
Đối với website
- Tăng page view, thời gian ở lại trang và làm giảm tỉ lệ thoát trang
- Nhiều đường dẫn trỏ về các trang cần SEO như trang sản phẩm, blog sẽ giúp tăng lượng truy cập.
- Internal link giúp tạo nên cấu trúc của một website bởi chúng làm nên sự liên kết chặt chẽ giữa các trang với nhau.
- Các internal link đặt trong các anchor text chứa keywords giúp xác định chính xác từ khóa cần SEO.
- Internal link đăt từ các trang chính chia sẻ pagerank cho các trang con.
Liên kết Internal Link giúp cải thiện thứ hạng SEO
Như đã đề cập, việc sử dụng Internal Link giúp cải thiện thứ hạng SEO. Ví dụ khi người dùng đang ở trang A nhưng bạn có sử dụng liên kết nội bộ đến trang B, khách hàng nhấn vào đường link khi thấy nó phù hợp với nhu cầu tìm kiếm tức là bạn đang giúp cải thiện lưu lượng truy cập của trang B.
Các liên kết nội bộ sẽ giúp nhau cải thiện rất lớn thứ hạng tìm kiếm từ Google khi lưu lượng người dùng ghé đến cao hơn và nhận được nhiều phản hồi tích cực.
Tuy nhiên hãy lưu ý rằng liên kết nội bộ không giúp tăng mức độ uy tín cho tổng thể website của bạn, mà chúng chỉ tạo ra niềm tin cho khách hàng về thương hiệu của bạn khi ghé đến từng site trong website.
Liên kết điều hướng khách truy cập vào trang có tỉ lệ chuyển đổi cao
Ngoài trang chính thì vẫn có một số trang khác bạn thực hiện SEO. Sử dụng các trang nhiều traffic đó để liên kết nội bộ đến các trang cần SEO sẽ cho bạn thứ hạng cao hơn, thời gian ngắn hơn.
Giảm tỉ lệ thoát trang và tăng thời gian ở lại trang
Khách hàng sẽ rời đi khi xem hết nội dung ở trang web của bạn nếu bạn không sử dụng Internal Link dẫn đến những bài viết có liên quan đến từ khóa khách hàng đang quan tâm. Do đó hãy tận dụng những lợi ích này của Liên kết nội để giữ chân khách hàng lâu nhất có thể.
Ngày nay Google hay các công cụ tìm kiếm khác đều rất thông minh, chúng có thể giúp bạn đưa ra những gợi ý có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng đang tìm kiếm để tiết kiệm thời gian cho cả đôi bên.
Kêu gọi hành động
Mục tiêu chung của website thường là làm sao để thu hút thật nhiều lượng truy cập. Nhưng tùy thuộc vào loại website gì, mà mục đích cuối cùng sẽ khác nhau. Sử dụng Internal Link đến các nội dung cụ thể, thuyết phục và tinh tế sẽ khiến khách hàng nâng cao lòng tin với thương hiệu bạn và dễ ra quyết định mua hàng.
mô hình SEO internal link hiệu quả
Mô hình kim tự tháp
Xây dựng Internal Link theo Mô hình kim tự tháp được cấu tạo từ 4 thành phần. Các thành phần này sẽ gắn liền và bổ sung cho nhau để hỗ trợ SEO tốt nhất.
Trong mô hình kim tự tháp, 4 yếu tố đó sẽ được phân tầng theo mức độ quan trọng của chúng. Chính vì thế mà phần đáy sẽ là phần quan trọng nhất và ít dần lên trên.
- Nội dung chất lượng, dễ tiếp cận
- Nghiên cứu từ khóa và tối ưu SEO Onpage
- Xây dựng liên kết, tối ưu SEO Offpage
- Tương tác trên mạng xã hội
Mô hình bánh xe
Mô hình bánh xe sẽ đem đến hiệu quả tốt hơn khi bạn muốn SEO nhiều từ khóa khác nhau trong cùng website. Lúc này việc tìm kiếm và điều hướng sẽ chia đều đến các site con trong website. Mô hình SEO này sẽ tốn nhiều thời gian và cũng không được đánh giá cao bởi Google. Nhưng tùy thuộc vào nhu cầu SEO của bạn mà lựa chọn mô hình cho phù hợp.
Mô hình cộng hưởng
Đây có thể nói là mô hình liên kết link nội hiệu quả và tối ưu nhất. Bởi mô hình này kết hợp được những ưu điểm của cả hai mô hình trên. Mô hình cộng hưởng đồng bộ được hệ thống từ khóa cùng việc hướng đến một trang đích quan trọng nhất của website. Điều này không chỉ giúp Google đánh giá cao mà còn hình thành một cấu trúc website vững chãi và mạch lạc nhất.
Hướng dẫn xây dựng mô hình Internal Link
Bước 1: Xác định trang web cần SEO lên top
Việc xác định trang web sẽ giúp bạn vạch ra đúng hướng và triển khai có kế hoạch hơn. Các trang này thường là các trang có nội dung chính sẽ tác động mạnh mẽ đến hành động cuối cùng của khách hàng khi ghé đến website của bạn, nhắm đến mục tiêu những từ khóa chung được sử dụng rộng rãi và có khối lượng tìm kiếm cao.
Bước 2: Liệt kê những cụm chủ đề và nhóm từ khóa cần xây dựng Internal Link.
Các cụm chủ đề hoặc từ khóa chính thường được xác định từ trang web trung tâm. Web trung tâm sẽ thể hiện chủ đề cụ thể và các trang web con sẽ có nội dung tạo chiều sâu cho chủ đề đó.
Để thể hiện tính liên kết nhất quán và quyền lực của trang chính, bạn cần đặt các liên kết nội bộ ở trang con quay trở lại trang chính. Nếu muốn xác định tốt các cụm chủ đề khác nhau, bạn có thể dựa vào chủ đề chính từ trang trung tâm và thiết lập một danh sách chủ đề cho các trang hỗ trợ.
Bước 3: Chọn Anchor Text có liên quan, phù hợp với nội dung của trang cần trỏ Internal Link
Trên thực tế, bạn có thể sử dụng Anchor Text chính xác với từ khóa chính mà không gặp vấn đề gì. Sử dụng liên kết ngoài sẽ vi phạm nguyên tắc quản trị của Google, nhưng nếu sử dụng cho liên kết nội bộ thì nó được đánh giá là an toàn.
Một vài lưu ý chọn Anchor Text để đạt hiệu quả cao:
- Đa dạng Anchor Text
- Độ dài
- Mức độ liên quan
- Từ khóa mở rộng
>>> Xem chi tiết: Anchor Text Là Gì? Các Loại Anchor Text Cho Quá Trình SEO Hiệu Quả
Bước 4: Xác định quyền hạn trên Website cụ thể và chính xác.
Như đã đề cập, trang chính của bạn thường có quyền hạn cao hơn những trang con, bạn có thể tận dụng chúng để tạo thành lợi thế cho mình.
Trang có quyền hạn cao nhất là trang có liên kết trỏ đến chúng từ những nguồn bên ngoài. Nhờ vào Internal Link, bạn có thể chuyển vốn liên kết này sang trang khác dễ dàng hơn.
SEMrush – công cụ phân tích Backlink cho phép bạn tìm thấy các trang chính này và bắt đầu xây dựng danh sách chiến lược, chiến thuật nhằm tạo ra các liên kết trên website tốt nhất.
>>> Xem thêm: Từ A – Z: Backlink Là Gì? Vai Trò Và Cách Xây Dựng Backlink Chất Lượng Cao
Bước 5: Dùng Internal Link để tăng thứ hạng tìm kiếm.
Bạn có thể sử dụng trang có quyền hạn cao nhất để cải thiện thứ hạng của các trang web còn lại. Bạn cần thông qua các trang có liên kết giá trị nhất và xác định cơ hội để liên kết với các trang cần SEO. Nhưng nếu website không chứa nội dung liên quan thì tốt nhất bạn không nên liên kết với chúng.
Bước 6: Sử dụng Internal Link để tối ưu hóa nội dung mới cho Website.
Hãy tối ưu hóa nội dung mới nếu website của bạn không có nhiều liên kết. Việc cần làm là bạn nên tham khảo các website có thẩm quyền, sau đó xác định cơ hội tạo liên kết có liên quan, nó sẽ giúp quá trình SEO của bạn diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng hơn.
Mẹo hay xây dựng internal link chất lượng
- Đặt Internal Link phù hợp với ngữ cảnh
- Internal Link điều hướng về trang chủ và danh mục sẽ giúp bài viết của bạn được Google đánh giá chất lượng
- Hướng Internal Link đến các bài đăng phổ biến hoặc bài viết mới nhất trên website của bạn.
- Sử dụng từ 3-5 Internal Link trong một bài viết và tránh tình trạng lạm dụng quá nhiều, Google có thể phát hiện và báo cáo bạn đang spam.
- Đa dạng Anchor Text khi liên kết nội bộ
- Internal Link không cần chèn thẻ nofollow vì nó làm ngăn chặn các bot tìm kiếm. Do đó mà các internal link trỏ đến các bài viết trong cùng website thì không cần thiết sử dụng thẻ này.
Hy vọng thông qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ hơn định nghĩa Internal Link là gì? Cẩm Nang Xây Dựng Link Nội Hiệu Quả. Đừng quên theo dõi các bài viết nhiều kiến thức hữu ích tiếp theo và nếu có bất kỳ thắc mắc nào về dịch vụ thiết kế website, Landing Page liên hệ Halo Media – Công Ty Thiết Kế Web Chuyên Nghiệp & Digital Marketing để được tư vấn nhiệt tình, miễn phí 24/7 nhé.
Bài viết liên quan
E-E-A-T Là Gì? Cách Áp Dụng EEAT Tăng Thứ Hạng SEO
Trong lĩnh vực SEO, E-E-A-T là một khái niệm quan trọng và đang ngày càng
Th5
30 Cách Viết Tiêu Đề Hấp Dẫn Thu Hút Traffic
Viết tiêu đề hấp dẫn là yếu tố quan trọng đầu tiên khi thu hút
Th5
Topic Cluster Là Gì? Cách Triển Khai Topic Cluster Hiệu Quả
Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, việc tối ưu hóa nội dung (SEO)
Th5
Sapo Là Gì? Bí Quyết Viết Đoạn Sapo Hấp Dẫn Trong Bài Viết
Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao một tóm tắt ngắn gọn lại quan
Th5
12+ Plugin SEO WordPress tốt nhất cần phải biết 2023
Trong bài viết này, Halo Media sẽ giới thiệu đến bạn 12+ plugin SEO WordPress
Th8
Rank Math Vs Yoast SEO: So Sánh Plugin SEO Nào Tốt Nhất? 2023
Khi bạn sử dụng WordPress để thiết kế Website thì chắc chắn bạn sẽ biết
Th8