Xu Thế “Kinh Tế Không Tiếp Xúc” Năm 2021

Last Updated on 01/01/2021 by tinhpham

Trong suốt khoảng thời gian 2020, thế giới và Việt Nam phải đối mặt với đại dịch COVID-19. Nó đã giáng một đòn mạnh mẽ vào nền chính trị, xã hội, đặc biệt là kinh tế. Những thách thức được đặt ra đi kèm với đó là những cơ hội không ngờ tới. Bởi tâm lí giữ khoảng cách, ngại tiếp xúc đã khiến nền Kinh tế không tiếp xúc trở nên phổ biến. Sự phát triển của các doanh nghiệp sử dụng thương mại điện tử đã chứng minh được điều kiện gì sẽ trở nên tất yếu nếu các doanh nghiệp muốn đứng vững và phát triển trong thời đại này.

kinh-tế-không-tiếp-xúc-Halo-Media

 

Thời tới cản không kịp.

Chuỗi Pizza Little Caesars của Mỹ ra mắt dịch vụ cho phép khách hàng đặt hàng trực tuyến mang tên Reserve-N-Ready vào ba năm trước. Với ý định ban đầu là tạo ra sự thuận tiện, dễ dàng, tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Nhưng không ngờ, vào thời đại dịch COVID nó lại trở thành một mô hình kinh tế không tiếp xúc phù hợp.

pizza-store-không-tiếp-xúc-halo-media

“ Thuận buồm xuôi gió”  Little Caesars đã kiếm được 3,85 tỉ USD doanh thu năm 2019 và duy trì mức tăng trưởng 1,3% mỗi năm( theo hãng nghiên cứu FoodserviceResults).

 

Xe hơi bán Online.

Ngành công nghiệp Ôtô cũng lâm vào tình thế khó khăn. Khi trang nghiên cứu Couter Point Reseach dự đoán doanh số bán xe tại Châu Âu sẽ giảm từ mức 18,3 triệu/chiếc (2019) còn 16 triệu/chiếc (2020) tức giảm 12,6%. Trang này cũng ước tính được từ việc bán được 90 triệu chiếc của năm 2019 giảm còn 79,9 triệu vào năm 2020.

Tuy nhiên, một chuỗi xe hơi đã hoạt động trong nghề gần 35 năm Joe Mallon Motors của Ireland đã ăn nên làm ra nhờ vào một kế hoạch đã chuẩn bị từ năm 2019. Vì các tác động của COVID-19 ảnh hưởng đến nền kinh tế, hãng đã quyết định đẩy nhanh tiến độ “Xây dựng hệ thống bán hàng trực tuyến” như thiết kết website bán hàng trực tuyến. Một mô hình hoàn toàn phù hợp với tình cảnh kinh doanh “kinh tế không tiếp xúc”.

Trong khi các đại lý khác đang phải chật vật để thích nghi, Joe Mallon đã có thể nhanh chóng bắt kịp với tình hình. Họ mất sáu tháng để xây dựng xong trang web và thật bất ngờ khi nó được ra mắt đúng thời điểm phong tỏa hồi tháng 3. Ông Mallon nói” Đó thật sự là món quà của Chúa, khi mọi người còn đang cố gắng đưa thứ họ bán lên trực tuyến, chúng tôi đã có đầy đủ khả năng để làm điều đó”.

Theo Đài RTÉ của Ireland, hãng xe đã bán được 27 chiếc xe trong giai đoạn Ireland phong tỏa do nhu cầu sử dụng xe riêng trong các hoạt động tuyến đầu tăng lên.

nganh-oto-không-tiếp-xúc-Halo-Media

Xu hướng “kinh tế không tiếp xúc” của thế giới

Theo các thống kê, IMF dự báo sự tăng trưởng của nền kinh tế thế giới sẽ giảm khoảng 4,9% trong năm 2020, kể cả khi các chính phủ bắt đầu đưa ra các chương trình hỗ trợ. Tỷ lệ phá sản có thể tăng lên gấp 3 lần, lên đến 12% trong năm 2020 vì đại dịch COVID-19.

Sự thành công của Little CaesarsJoe Mallon đã chứng minh được tầm quan trọng của thương mại điện tử trong thời đại kinh tế không tiếp xúc “ như hiện nay.

Theo báo cáo mới nhất, hãng kiểm toán Deloitte đã xác định năm yếu tố chính tạo nên mô hình này là : nhận thức cao độ về vệ sinh và an toàn, kỹ thuật số giúp người tiêu dùng duy trì cảm giác về “sự bình thường”, động lực từ mạng không dây 5G, sự trỗi dậy của các nền tảng chú trọng trải nghiệm người dùng, cũng như các hệ thống công nghệ xây dựng dựa trên điện toán đám mây.

Dễ dàng nhận thấy được, bốn trong năm yếu tố trên đã có nền tảng từ sự hỗ trợ của công nghệ, thương mại điện tử là : 5G, nền tảng đám mây, trí tuệ thông minh và phân tích dữ liệu. Đáp ứng được nhu cầu của người dùng về sự tiện lơi và đảm bảo an toàn sức khỏe.

xu-hướng-kinh-tế-không-tiếp-xúc-Halo-Media

Xu hướng “kinh tế không tiếp xúc” tại Việt Nam

Ở Việt Nam, theo khảo sát do Bộ kế hoạch và Đầu tư thực hiện cho thấy : gần 86% doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19. Doanh thu quý I năm 2020 giảm mạnh xuống còn 74,1% so với cùng kì năm. Gần 30% doanh nghiệp thực hiện cắt giảm lao động.

Chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu của mỗi doanh nghiệp không chỉ để ứng phó kịp thời, linh hoạt dưới các biến động kinh tế nói chúng hay dịch COVID-19 nói riêng, mà còn là một giải pháp hiệu quả nếu một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững, lâu dài trong kỷ nguyên số.

Tại Phúc Sinh Group, Tập đoàn xác định ưu tiên hàng đầu là chuyển đổi số để đột phá kinh doanh, phù hợp với bối cảnh, xu thế thay đổi. Do đó, để thúc đẩy thương mại điện tử, ngày 5/11/2020, Giao diện website mớiMobile App KPHUCSINH đã chính thức ra mắt nhằm hiện thực mục tiêu chiến lược là giữa vị thế của nhà xuất khẩu sản phẩm nông sản và thực phẩm số một Việt Nam, với tầm nhìn trở thành nhà bán lẻ hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế không tiếp xúc.

kinh-tế-ngành-nông-nghiệp-không-tiếp-xúc-Halo-Media

Dù trong thời đại nào, con người cũng cần phải đối mặt với những nguy cơ, thách thức. Dịch bệnh COVID-19 gây hậu quả tiêu cực đối với các nước nhưng nó cũng đã góp phần định hình lại hoạt động kinh tế trên cấp độ toàn cầu. Kinh tế “ không chạm” chuyển mình, khiến mỗi doanh nghiệp càng nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của thương mai điện tử, công nghệ số.

Website trở thành một công cụ không thể thiếu trong thời đại ngành thương mại điện tử, công nghệ số phát triển. Liên hệ ngay với Halo Media để có một website xịn xò, chúng tôi sẽ chứng minh rằng, mọi sự đầu tư của bạn là xứng đáng.

 

 

Đăng ở mục Blog.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *