Topic Cluster Là Gì? Cách Triển Khai Topic Cluster Hiệu Quả

Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, việc tối ưu hóa nội dung (SEO) là một yếu tố quan trọng để nâng cao sự hiện diện và độ hấp dẫn của Website của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Một trong những chiến lược tiên tiến trong SEO được áp dụng phổ biến là sử dụng “Topic Cluster” – cụm chủ đề. Hãy cùng Halo Media tìm hiểu và cách triển khai topic cluster làm content SEO website hiệu quả.

Topic Cluster là gì?

Topic Cluster là một cách tiếp cận chiến lược để cung cấp nội dung liên quan chất lượng và hấp dẫn về một chủ đề chính trên Website của bạn. Thay vì tập trung vào việc tối ưu hóa một trang duy nhất để xếp hạng cao trên các từ khóa cụ thể, bạn sẽ tạo một mạng lưới liên kết giữa các bài viết liên quan, tạo thành một cụm chủ đề mạnh mẽ và cung cấp cho người đọc thông tin toàn diện và chi tiết hơn về chủ đề của bạn.

Xem thêm: Content Angle: Bí Quyết Tạo Nội Dung Hấp Dẫn Và Độc Đáo

Cấu trúc Topic Cluster

Cấu trúc của Topic Cluster (cụm chủ đề) bao gồm bài viết cơ sở (pillar content), các bài viết liên kết (cluster content) và các liên kết nội bộ (internal link). Đây là một cấu trúc tổ chức nội dung trên Website của bạn để tạo ra một mạng lưới liên kết chặt chẽ và cung cấp thông tin chi tiết và toàn diện về một chủ đề chính. Dưới đây là cấu trúc chi tiết của Topic Cluster:

topic cluster là gì
Sơ đồ cấu trúc của một topic cluster

Pillar page

  • Bài viết cơ sở là bài viết gốc trong cụm chủ đề.
  • Nội dung của bài viết cơ sở nên tập trung vào chủ đề chính và cung cấp một tổng quan rộng về nó.
  • Bài viết cơ sở nên chứa các từ khóa chính và chủ đề liên quan đến chủ đề gốc.
  • Đây là bài viết chất lượng và đáng tin cậy, hấp dẫn người đọc và có khả năng xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

Cluster content

  • Các bài viết liên kết tập trung vào các khía cạnh cụ thể của chủ đề chính.
  • Mỗi bài viết liên kết chứa thông tin chi tiết và đáng giá về một chủ đề phụ.
  • Các từ khóa và cụm từ liên quan đến chủ đề chính được sử dụng trong các bài viết liên kết.
  • Mỗi bài viết liên kết được liên kết từ bài viết cơ sở và có thể liên kết với nhau bằng các liên kết nội bộ.

Internal link

  • Internal link là các liên kết giữa bài viết cơ sở và các bài viết liên kết trong cụm chủ đề.
  • Điều này giúp tạo mạng lưới liên kết chặt chẽ và giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về cấu trúc của trang web của bạn.
  • Liên kết nội bộ giúp tăng cường sức mạnh của bài viết cơ sở và giúp các bài viết liên kết thu hút lưu lượng từ bài viết cơ sở.

Xem thêm : Internal Link Là Gì? Cẩm Nang Xây Dựng Link Nội Hiệu Quả

Ví dụ về cụm chủ đề – Topic Cluster

Dưới đây là một ví dụ về cụm chủ đề (topic cluster) liên quan đến lĩnh vực “Chăm sóc da” cho một trang web về làm đẹp:

Pillar Content: “Hướng dẫn và chăm sóc cho da đầu”

Cluster content: Phần này sẽ bao gồm các bài viết chuyên sâu và cụ thể. Mỗi bài viết sẽ tiến hành giải đáp các vấn đề đã được đề cập ở chủ đề chính.

Ví dụ như:

  • Các sản phẩm làm sạch da dầu tốt nhất
  • Dưỡng da dầu vào mùa đông
  • Chăm sóc da dầu với mặt nạ tự nhiên
  • Các nguyên tắc chọn kem dưỡng ẩm cho da dầu

Liên kết nội bộ: Trong bài viết cơ sở về “Hướng dẫn chăm sóc da cho da dầu”, sẽ có các liên kết đến các bài viết liên kết cụ thể như “Các sản phẩm làm sạch da dầu tốt nhất” hoặc “Dưỡng da dầu mùa đông”. Trong các bài viết liên kết, cũng có thể có liên kết nội bộ đến bài viết cơ sở về “Hướng dẫn chăm sóc da cho da dầu” để cung cấp thông tin bổ sung và toàn diện.

Thông qua cụm chủ đề (topic cluster) này, trang web về làm đẹp có thể cung cấp một hệ thống thông tin đầy đủ và đa dạng về chăm sóc da dầu. Người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm làm sạch, dưỡng da, mặt nạ tự nhiên và các lưu ý quan trọng khi chăm sóc da dầu.

Vì sao cần triển khai cụm chủ đề?

Lợi ích của topic cluster đối với người dùng

người dùng tìm kiếm thông tin
Lợi ích của topic cluster đối với người dùng
  • Người dùng có thể tìm thấy tất cả các khía cạnh và thông tin liên quan về chủ đề mà họ quan tâm, giúp họ hiểu rõ hơn về chủ đề và đáp ứng đầy đủ nhu cầu tìm kiếm thông tin.
  • Được giải đáp mọi thắc mắc về chủ đề họ quan tâm khi truy cập 1 lần vào pillar page.
  • Họ có xu hướng duyệt nhiều bài viết liên quan và trải nghiệm thêm nội dung, dẫn đến thời gian duyệt trang kéo dài và tỷ lệ thoát trang giảm đi.

Lợi ích của topic cluster đối với website

tối ưu hoá website
Lợi ích của topic cluster đối với website

Một số lợi ích mà website triển khai topic cluster sẽ nhận lại được là:

  • Các topic cluster giúp tổ chức và liên kết thông tin một cách logic và có tổ chức trên website của bạn.
  • Bằng cách xây dựng một cụm chủ đề mạnh mẽ, các bài viết liên kết sẽ tăng cường sức mạnh của bài viết cơ sở trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
  • Việc cung cấp thông tin chi tiết và liên quan giúp tăng cường tương tác của người dùng với trang web và giảm tỷ lệ thoát trang. Điều này có thể dẫn đến tăng cường tỷ lệ chuyển đổi và sự hài lòng của khách hàng.

Cách triển khai topic cluster hiệu quả

Bước 1: Nghiên cứu và xác định chủ đề chính

Đầu tiên, hãy nghiên cứu và xác định chủ đề chính mà bạn muốn tập trung tối ưu hóa. Đây sẽ là “bài viết cơ sở” (pillar content) – bài viết gốc trong cụm chủ đề. Hãy chọn một chủ đề mà khách hàng của bạn quan tâm, có nhu cầu tìm kiếm và có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của bạn.

Bước 2: Nghiên cứu từ khoá dựa trên nhóm chủ đề đã xác định

Nghiên cứu từ khóa và xác định các chủ đề quan trọng mà mục tiêu khán giả của bạn quan tâm. Tìm kiếm các từ khóa chính và từ khóa phụ liên quan mà bạn muốn website của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Có nhiều công cụ tìm kiếm từ khóa mạnh mẽ mà bạn có thể sử dụng như Google Keyword Planner, SEMrush, Ahrefs,…Nhập từ khóa chủ đề gốc vào các công cụ này để tìm kiếm các từ khóa liên quan và ý tưởng liên quan.

Bước 3: Nhóm từ khoá theo topic cluster

Ở bước này, bạn cần nhóm các từ khoá lại thành từng nhóm chi tiết dựa trên tính liên quan và chủ đề chung. Mỗi nhóm sẽ có nội dung riêng và phù hợp với mục đích, ý định tìm kiếm của người dùng.

Bước 4: Kiểm tra content hiện có trên website

content trên website
Kiểm tra nội dung trên website để tránh sự trùng lặp

Kiểm tra lại nội dung trên trang web của bạn là một bước quan trọng để tránh sự trùng lặp và duy trì chất lượng của trang web. Trùng lặp nội dung có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tối ưu hoá SEO của trang web. Vì vậy kiểm tra nội dung và cải tiến nội dung có thể giúp bạn tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi trên trang web của mình.

Ngoài ra, kiểm tra nội dung giúp bạn đảm bảo rằng các thông tin và số liệu trên trang web chính xác và cập nhật, Bằng cách cung cấp các nội dung hữu ích và hấp dẫn, bạn có thể hành động và tương tác tích cực từ người dùng.

Bước 5: Viết content cho Pillar Page và Cluster Content

Xác định các chủ đề con liên quan đến chủ đề gốc và viết các bài viết liên quan trong cluster. Mỗi bài viết liên quan nên đi sâu vào một khía cạnh riêng biệt của chủ đề gốc và có liên kết trở lại bài viết chủ đề gốc. Đảm bảo mỗi bài viết liên quan cung cấp giá trị độc đáo và không trùng lặp nội dung với bài viết chủ đề gốc.

Bước 6: Xây dựng liên kết nội bộ

xây dựng liên kết nội bộ
Internal link tăng tính liên kết giữa các trang

Liên kết mạnh mẽ giữa các bài viết trong cluster bằng cách tạo liên kết nội bộ. Đảm bảo mỗi bài viết liên quan có ít nhất một liên kết trở lại bài viết chủ đề gốc và các bài viết khác trong cùng cluster. Điều này giúp tạo cấu trúc liên kết sâu và tăng tính liên kết giữa các trang.

Bước 7: Theo dõi và cập nhật

Theo dõi hiệu quả của topic cluster thông qua các công cụ phân tích và đánh giá sự tiến triển. Cập nhật và bổ sung nội dung theo thời gian, đồng thời tối ưu hóa lại từ khóa khi cần thiết.

Xem thêm: Content Pillar – 6 Bước Xây Dựng Content Pillar Chất Lượng

Kết luận

Topic Cluster là một chiến lược SEO hiệu quả để tối ưu hóa nội dung Website của bạn. Bằng cách tạo một cụm chủ đề mạnh mẽ và liên kết các bài viết liên quan, bạn không chỉ tăng cường vị trí xếp hạng của trang mà còn cung cấp thông tin hữu ích và toàn diện cho người đọc. Liên tục cập nhật và phát triển chiến lược Topic Cluster giúp duy trì hiệu quả của nó trong thời gian dài và nắm bắt các cơ hội mới trong SEO.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đánh giá
Theo dõi Halo Media trên Google News

Bài viết liên quan

E-E-A-T Là Gì? Cách Áp Dụng EEAT Tăng Thứ Hạng SEO

Trong lĩnh vực SEO, E-E-A-T là một khái niệm quan trọng và đang ngày càng

30 Cách Viết Tiêu Đề Hấp Dẫn Thu Hút Traffic

Viết tiêu đề hấp dẫn là yếu tố quan trọng đầu tiên khi thu hút

Sapo Là Gì? Bí Quyết Viết Đoạn Sapo Hấp Dẫn Trong Bài Viết

Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao một tóm tắt ngắn gọn lại quan

12+ Plugin SEO WordPress tốt nhất cần phải biết 2023

Trong bài viết này, Halo Media sẽ giới thiệu đến bạn 12+ plugin SEO WordPress

Rank Math Vs Yoast SEO: So Sánh Plugin SEO Nào Tốt Nhất? 2023

Khi bạn sử dụng WordPress để thiết kế Website thì chắc chắn bạn sẽ biết

External Link Là Gì? 3 Cách Sử Dụng Để Tăng Trưởng Ranking Nhanh Nhất

Ở bài viết trước, Halo đã đem đến cho bạn những kiến thức về Internal

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *