Là một SEO-er, chưa chắc bạn đã hiểu rõ “Anchor Text Là Gì? Sử dụng Anchor Text như thế nào để đem lại hiệu quả cho quá trình SEO?“. Anchor Text được xem như một hoạt động không thể thiếu để thúc đẩy sự thăng hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Cùng theo dõi bài viết của Halo để nắm rõ kiến thức về Anchor Text và ứng dụng nó hiệu quả nhé.
Mục lục
Anchor Text là gì?
Anchor Text là một đoạn văn bản dạng text chứa liên kết dẫn đến một trang khác trên website của bạn hoặc một website khác nhằm điều hướng người dùng đến các website đó.
Mặc dù các anchor text thường liên kết giữa các website với nhau, tuy nhiên nó cũng có thể liên kết đến các tài liệu như PDF hoặc tệp trong Google Drive. Chính vì thế mà lưu ý rằng bạn chỉ nên nhấp vào anchor text ở các trang web mà bạn tin tưởng để hạn chế tình trạng bị virus xâm nhập hoặc hacker ăn cắp thông tin, dữ liệu của bạn.
Một nhầm lẫn mà mọi người thường mắc phải đó là nghĩ Anchor Text và Anchor Link là một. Thực tế Anchor Text khác với Anchor Link. Anchor Text thường được làm nổi bật so với các đoạn văn bản khác như là màu sắc hoặc gạch chân, tùy thuộc vào Coders CSS.
Các loại anchor text cho quá trình SEO hiệu quả
Quá trình SEO nên lựa chọn đa dạng Anchor Text từ văn bản đến hình ảnh để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.
Một số loại Anchor Text thường được sử dụng phổ biến:
Anchor Text chứa tên thương hiệu hoặc từ khóa thương hiệu: Ví dụ anchor text chứa tên thương hiệu (https://halomedia.com.vn/);
Anchor Text dạng hình ảnh (Image Anchor): ở bài viết trước, Halo có giải thích thẻ Alt của hình ảnh sẽ giúp Google hiểu được nội dung hình ảnh đó, vì thế mà nhiều trường hợp hình ảnh bị lỗi hoặc người dùng gặp vấn đề đặc biệt thì thẻ alt (image anchor) sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp bức ảnh đó đến người dùng.
Anchor Text chính xác: Anchor Text chỉ chứa từ khoá SEO của Website/Landing Page đó và lưu ý rằng cẩn thận tuyệt đối khi sử dụng loại anchor text này, phòng trường hợp Google phát hiện đánh giá bạn đang spam.
Anchor Text dạng đường dẫn URL (Naked Link Anchors): copy đường dẫn URL từ trang có liên quan hoặc website mà bạn cần SEO vào bài viết. Người dùng có thể truy cập vào website đó thông qua đường link.
Anchor Text có một phần chứa từ khóa: Chỉ một phần trong Anchor Text chứa từ khóa liên quan đến trang được trỏ đến.
Anchor Text chung (Generic anchors), các từ không mang tính mô tả, ví dụ:
- Bấm vào đây
- Tại đây
- Xem thêm
- Tìm hiểu thêm
- Xem video
- Thông tin chi tiết ở đây
- Nguồn
- Xem nguồn
- Chi tiết
Khi nào nên sử dụng Anchor Text?
- Khi xây dựng nội dung cho website
Bạn nên tập trung xây dựng anchor text có chứa liên kết mà website bạn cần SEO. Xoay quanh từ khoá chính, bạn có thể viết những bài viết có liên quan để trỏ link chứa anchor text từ khoá chính về. Ví dụ bạn đang thực hiện SEO cho từ khoá “Thiết kế website”, bạn có thể viết nhiều bài viết như “Thiết kế website nội thất”; “bùng nổ đơn hàng online nhờ website”; “các công cụ marketing online hiệu quả”… và trong mỗi bài viết bạn sẽ dẫn anchor text có chứa từ khoá chính là “thiết kế website”.
Một điều cũng đáng lưu ý là bạn nên đa dạng Anchor Text và hãy thường xuyên trao đổi các bài viết liên quan bằng những cụm từ mà người truy cập quan tâm nhé.
- Khi xây dựng backlink cho website
Bạn cần có một hệ thống các Anchor Text chứa từ khoá chính đa dạng để đặt trên những site chất lượng khác nhau. Không tập trung quá nhiều vào một vài Anchor Text mà quên Google luôn dõi theo, hiểu được những ý định của bạn. Nếu phát hiện hành vi không tốt thì nguy cơ Google sẽ đánh giá thấp website của bạn không chất lượng, spam.
Tại sao phải đa dạng Anchor Text?
- Tiêu đề của trang bị mất hoặc bị rút gọn
Trường hợp không đa dạng anchor text, khả năng cao trang web của bạn bị mất hoặc rút gọn tiêu đề hiển thị trên kết quả tìm kiếm.
- Hạn chế vi phạm thuật toán Penguin
Một sai lầm mà không ít người mắc phải đó là xây dựng Backlink bằng spam, link trỏ về website với hơn 80% anchor text là từ khoá chính. Những việc này đều sẽ bị Google đánh phạt vì vi phạm thuật toán Penguin.
Do đó mà tránh nguy hại cho website thì bạn cần phải đa dạng anchor text, tạo nội dung riêng và tránh copy paste.
- Tận dụng thế mạnh của thuật toán chim ruồi
Hummingbird (thuật toán chim ruồi) với nhiệm vụ giúp Google chắt lọc những bài viết có nội dung chất lượng đến người dùng. Đa dạng nội dung và Anchor Text thì hiển nhiên bạn sẽ có cơ hội thăng hạng tìm kiếm cao hơn.
- Không bỏ sót bất cứ khách hàng nào
Đa dạng Anchor Text từ những từ khóa phụ, từ khóa liên quan sẽ mang đến cho mạng nhiều nguồn khách hàng mà chính chúng ta không ngờ tới bởi vì nhu cầu khách hàng có thể được khơi dậy bởi chúng ta.
>>> Xem thêm: Thuật Toán Google Là Gì? Giải Mã Tất Tần Tật Về Thuật Toán Google
Cách sử dụng các loại Anchor text cho quá trình SEO hiệu quả
Hiểu được Anchor Text là gì thì cũng phải biết cách sử dụng Anchor Text thế nào để hiệu quả trong SEO. Trên thực tế để sử dụng Anchor Text hiệu quả không đơn giản từ việc lựa chọn loại Anchor Text nào cho phù hợp, tỷ lệ là bao nhiêu.
Sử dụng Anchor Text cho quá trình SEO hiệu quả thì còn tùy thuộc vào lĩnh vực cũng như việc phân tích đối thủ của bạn. Một số lưu ý mà bạn nên biết:
- Đa dạng Anchor Text: Sử dụng Anchor Text một cách linh hoạt, đa dạng sẽ làm cho website, landing page SEO hạn chế nhiều rủi ro từ thuật toán Penguin cũng như giúp cho quá trình SEO được phong phú từ khoá hơn.
- Sự liên quan: Anchor Text cần có ngữ cảnh liên quan đến trang mà bạn đang viết và trang đích được trỏ đến chứ không phải bài này móc nối bài kia chỉ để tăng traffic mà không hề có mối liên hệ nào giữa nội dung với nhau.
- Phải chứa từ khoá: Ngoài sự đa dạng, Anchor Text nên chứa các từ khóa chính để giúp Google hiểu được nội dung bài viết trong website của bạn. Ngoài ra còn hỗ trợ định hình từ khoá mà bạn SEO lên top. Đặc biệt để hiệu quả hơn thì các từ khoá này cũng cần đa dạng hơn, tránh tình trạng bị Google đánh spam nhé.
- Trang web được trỏ đến: Những liên kết đến website rác, spam rất nguy hiểm có thể làm hỏng liên kết trong Anchor Text nên xuyên suốt quá trình xây dựng backlink bạn cần cẩn thận nếu muốn SEO hiệu quả.
- Khuyến khích nên sử dụng Anchor Text của Internal Link để làm từ khoá có website SEO và hạn chế sử dụng Anchor Text là từ khoá chính xác từ backlink xấu.
Halo Media hy vọng bài viết đã giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về Anchor Text, hiểu được Anchor Text là gì và cách sử dụng Anchor Text cho hiệu quả. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về dịch vụ thiết kế Website hay Landing Page, liên hệ ngay với Halo Media – Công Ty Thiết Kế Website Chuyên Nghiệp & Digital Marketing để được giải đáp nhanh chóng, nhiệt tình, miễn phí 24/7 nhé.
Bài viết liên quan
E-E-A-T Là Gì? Cách Áp Dụng EEAT Tăng Thứ Hạng SEO
Trong lĩnh vực SEO, E-E-A-T là một khái niệm quan trọng và đang ngày càng
Th5
30 Cách Viết Tiêu Đề Hấp Dẫn Thu Hút Traffic
Viết tiêu đề hấp dẫn là yếu tố quan trọng đầu tiên khi thu hút
Th5
Topic Cluster Là Gì? Cách Triển Khai Topic Cluster Hiệu Quả
Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, việc tối ưu hóa nội dung (SEO)
Th5
Sapo Là Gì? Bí Quyết Viết Đoạn Sapo Hấp Dẫn Trong Bài Viết
Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao một tóm tắt ngắn gọn lại quan
Th5
12+ Plugin SEO WordPress tốt nhất cần phải biết 2023
Trong bài viết này, Halo Media sẽ giới thiệu đến bạn 12+ plugin SEO WordPress
Th8
Rank Math Vs Yoast SEO: So Sánh Plugin SEO Nào Tốt Nhất? 2023
Khi bạn sử dụng WordPress để thiết kế Website thì chắc chắn bạn sẽ biết
Th8