Mô hình B2C trong kinh doanh thương mại điện tử được hiểu là việc giao dịch trực tuyến giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Đây là một hình thức khá phổ biến được các doanh nghiệp sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Thông qua website thương mại điện tử, mô hình này sẽ giúp hàng loạt sản phẩm, dịch vụ tiếp cận được đến tay của người tiêu dùng.
Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn rõ hơn về mô hình B2C, về các đặc điểm cũng như nguyên tắc cơ bản của nó.
Mục lục
Đặc điểm mô hình B2C trong kinh doanh thương mại điện tử
Đặc điểm cốt lõi của mô hình B2C trong kinh doanh thương mại điện tử là việc chọn khách hàng chính của mô hình là những người dùng cá nhân.
Những người dùng cá nhân này thường sẽ trực tiếp thực hiện các hành vi mua sắm thông qua Internet để phục vụ nhu cầu “ sử dụng “ của mình chứ không phát sinh giao dịch với một bên khác.
Hành vi mua hàng của họ thường diễn ra theo một quy trình nhất định từ việc tìm hiểu thông tin ( sản phẩm, giá cả, chính sách…) đến việc quyết định mua hàng online, thanh toán. Các bước này đều được cập nhật trực tiếp thông qua website bán hàng.
Nguyên tắc cơ bản của mô hình B2C
Niềm tin khách hàng là trọng tâm
Kinh doanh online đang là xu hướng rất thịnh hành ngày nay. Nhưng vẫn chưa thể chiếm được lòng tin triệt để từ khách hàng. Muốn mô hình B2C trong kinh doanh thương mại điện tử phát huy hết tác dụng, thì việc chú tâm vào xây dựng niềm tin của khách hàng là việc làm hết sức quan trọng.
Việc doanh nghiệp chiếm được nhiều lòng tin từ khách hàng sẽ là nhân tố quan trọng thúc đẩy việc kinh doanh lâu dài của doanh nghiệp. Với việc ngày càng có nhiều tiểu thương lớn nhỏ chen chân vào thị trường kinh doanh online khiến việc giành được niềm tin khách hàng thật sự trở thành trận chiến khốc liệt.
Điều đó đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư công sức và tiền bạc trong từng công đoạn. Từ việc lựa chọn được nguồn hàng chất lượng, giá cả phù hợp đến khâu thanh toán, bảo hành phải đảm bảo độ tin cậy.
Theo nhận xét của các chuyên gia, việc sở hữu riêng một website cũng sẽ khiến doanh nghiệp trở nên đáng tin cậy hơn bao giờ hết trong mắt khách hàng. Nếu bạn đang có ý định sỡ hữu một website, liên hệ ngay Halo Media bất cứ khi nào bạn cần nhé.
Cung cấp những thứ khách hàng cần
Khách hàng ưa thích mua hàng trực tuyến vì những lợi ích mà nó mang lại, không cần phải đi chuyển bắt cứ đâu mà vẫn có thể thoải mái lựa chọn những mặt hàng mình yêu thích. Do đó, mô hình B2C luôn chú trọng việc liên tục nắm bắt tâm lý khách hàng xem họ có những nhu cầu gì để giúp việc kinh doanh trở nên thuận lợi.
Giao diện website cũng trở thành lợi thế thu hút được khách hàng nếu doanh nghiệp biết chăm chút. Trước khi khai trương một cửa hàng trực tuyến, bạn hãy suy nghĩ cẩn thận về cách tổ chức hàng hóa trong “kho” của bạn và tạo điều kiện để khách hàng dễ dàng nhìn thấy và tìm được thứ mà họ muốn.
Ví dụ, bạn có thể phân loại sản phẩm và sắp xếp chúng vào các mục tương ứng và đặt chung kết nơi dễ nhìn thấy hoặc có thành công cụ tìm kiếm để họ dễ dàng tìm được thứ họ muốn…
Bạn có thể áp dụng quy tắc này đối với chính sách trao đổi, thông tin liên lạc, phí vận chuyển và các thông tin khác mà khách hàng quan tâm trước khi họ hoàn thành giao dịch thông qua thương mại điện tử.
Tốc độ nhanh là một lợi thế
Một website thương mại điện tử đạt được tốc độ nhanh khi truy cập, các thông tin về hàng hoá hay các chính sách, thanh toán được diễn ra nhanh chóng, chính xác sẽ là một điểm cộng lớn trong mắt của khách hàng. Có khách hàng nào mà không thích mọi quá trình trải nghiệm của họ trên website được diễn ra suôn sẻ, mượt mà đúng không?
Vì thế bạn hãy đảm bảo rằng các phần mềm và máy chủ hiện đang dùng có thể xử lý bất cứ yêu cầu gì khách hàng đưa vào. Nếu bạn đang sử dụng một dịch vụ của người khác, thì hãy đảm bảo rằng họ sử dụng công nghệ tiên tiến nhất.
Trong trường hợp bạn tự xây dựng trang web thì bạn hãy đầu tư vào đó các phần cứng và phần mềm tốt nhất theo khả năng của mình.
Linh hoạt trong cách thức thanh toán online.
Các cửa hàng trực tuyến nên chấp nhận được nhiều phương thức thanh toán khác nhau như: thẻ tín dụng, tiền mặt điện tử, hoặc tiền mặt và séc qua thư.
Mỗi loại doanh nghiệp sẽ có riêng những phương thức thanh toán phù hợp. Vì thế hãy đảm bảo cung cấp được những phương thức thanh toán phổ biến mà khách hàng của bạn hay sử dụng.
Tuy nhiên, khách hàng thường vẫn sẽ khá lo lắng khi thanh toán bằng thẻ tín dụng trên các trang thương mại điện tử. Vì thế, bạn có thể trấn an khách hàng bằng cách sử dụng các hệ thống mã hoá thông tin và thông báo đến cho họ biết rằng thông tin của họ dược bảo mật hoàn toàn.
Bạn cần có một tài khoản thương gia có thể chấp nhận các hình thức giao dịch bằng thẻ tín dụng. Nếu bạn đã có sẵn một tài khoản dùng cho công việc kinh doanh, thì bạn có thể dùng tài khoản đó để chấp nhận thẻ tín dụng trực tuyến.
Nhưng nếu bạn chưa có, người xây dựng trang web hay cung cấp dịch vụ mạng có thể giúp bạn tạo ra một tài khoản thương gia có dịch vụ xử lý giao dịch trực tuyến.
Xem thêm: Thanh toán trực tuyến tiện ích Hot Nhất
Mô hình B2C trong kinh doanh thương mại điện tử dường như ngày càng trở nên quen thuộc hơn với tất cả mọi người. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về mô hình B2C. Tại sao bạn không bắt đầu áp dụng mô hình B2C cho việc kinh doanh của mình ngay bây giờ đi nào. Chúc bạn thành công nhé!
Bài viết liên quan
Marketing Là Gì? Các Loại Hình Marketing Phổ Biến Hiện Nay
Trong thế giới kinh doanh ngày nay, khái niệm “Marketing” đã trở thành một yếu
Th5
Phễu Marketing Là Gì? Các Bước Xây Dựng Phễu Marketing Hiệu Quả
Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc hiểu rõ về phễu Marketing và cách
Th5
Mô Hình AIDA Là Gì? Ứng Dụng Thực Tế AIDA Trong Marketing
Bạn có bao giờ tò mò về cách các chiến dịch quảng cáo và tiếp
Th5
Cách Phân Biệt Content Angle Và Content Pillar
Khi xây dựng chiến lược nội dung, hai khái niệm quan trọng mà các nhà
Th5
Content Pillar – 6 Bước Xây Dựng Content Pillar Chất Lượng
Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, việc tạo ra nội dung chất lượng
Th5
Content Angle: Bí Quyết Tạo Nội Dung Hấp Dẫn Và Độc Đáo
Bạn đã bao giờ tự hỏi về cách tạo ra nội dung độc đáo và
Th5