Để có một chiến dịch marketing hiệu quả, bạn cần phải có một kế hoạch marketing tổng thể. Lập kế hoạch marketing tổng thể giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan hơn về định hướng phát triển của công ty cũng như xác định triển khai từng nhiệm vụ cụ thể.
Trước khi tìm hiểu về những kế hoạch marketing tổng thể thì hãy cùng Halo Media tìm hiểu sơ qua về marketing là gì nhé ?
Mục lục
Marketing là gì ?
Theo định nghĩa về marketing của Philip Kotler: “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi”. Marketing là quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ nó mà cắc cá nhân và các nhóm người khác nhau nhận được mà cái họ cần và mong muốn qua việc tạo ra, cung cấp và trao đổi các sản phẩm có giá trị với những người khác.
Hiểu theo một cách đơn giản thì marketing là tất cả những hoạt động bạn làm để phát triển doanh nghiệp của mình. Marketing bao gồm quảng cáo, bán và cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng hoặc các doanh nghiệp khác.
Marketing tổng thể là gì ?
Marketing tổng thể (Overall Marketing) là sự kết hợp giữa các hoạt động khác phá giá trị, tạo giá trị và phân phối, truyền thông giá trị với mục tiêu xây dựng quan hệ hợp tác dài hạn thỏa mãn đa phương giữa các bên liên quan.
Có thể được hiểu đơn giản là quá trình lên kế hoạch phát triển doanh nghiệp theo một cách toàn diện. Marketing tổng thể bao gồm : marketing truyền thống và marketing online.
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ hiện nay, marketing online đang dần chiếm ưu thế trên thị trường và có nhiều ưu thế vượt trội hơn so với các hình thức marketing truyền thống. Với một kế hoạch tổng thể thì cần rất nhiều chi tiết phải được đảm bảo.
- Am hiểu thị trường cạnh tranh.
- Tìm hiểu nghiên cứu khách hàng mục tiêu.
- Biết rõ thông tin sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp.
- Điểm mạnh của doanh nghiệp là gì và những yếu tố nào thúc đẩy mua hàng tại doanh nghiệp.
- Lưu ý những điểm cần cải thiện trong quá trình hoạt động marketing.
Có rất nhiều định nghĩa về Marketing nhưng chúng ta có thể chia làm hai định nghĩa đại diện cho Marketing truyền thống và Marketing hiện đại.
- Marketing truyền thống (Traditional Marketing)
Là hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm hướng dòng sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng một cách tối ưu.
Sản phẩm – Nghệ thuật bán hàng – Thu lợi nhuận thông qua khối lượng bán
- Marketing hiện đại (Modern Marketing)
Là hoạt động của con người nhằm hướng dẫn việc thỏa mãn các nhu cầu, mong muốn thông qua quá trình trao đổi hàng hóa.
Thỏa mãn nhu cầu của khách hàng – Vận dụng các chiến lược marketing – Thu lợi nhuận thông qua thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
Phân loại Marketing
Ngày nay Marketing đã đạt trình độ phát triển rất cao và được ứng dụng trong nhiều hệ thống, lĩnh vực phong phú khác nhau. Marketing được phân biệt :
Macro – Marketing : ứng dụng cho các hệ thống lớn (toàn quốc, toàn cầu…) các chính sách, chiến lược và mục tiêu tiếp thị có ảnh hưởng đến toàn xã hội và nền kinh tế của quốc giá nói chung. Chủ yếu tập trung vào chiến lược tiếp thị 4P (sản phẩm, giá cả, phân phối, chiêu thị).
Micro – Marketing : khái niệm này chủ yếu tập trung vào những gì các thương hiệu đang có kế hoạch sản xuất và họ dự định quảng bá chúng trên thị trường như thế nào và điểm giá của sản phẩm là gì. Khái niệm Marketing nói chung thường đồng nhất với Micro – Marketing.
Ngoài ra người ta cũng thường phân loại Marketing tổng thể thành hai nhóm khác nhau.
Nhóm thứ 1 :Marketing kinh doanh (Business Marketing) bao gồm các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến trao đổi hàng hóa dịch vụ như:
- Marketing thương mại (Trade Marketing)
- Marketing công nghiệp (Industrial Marketing)
- Marketing trong nước (Domestic Marketing)
- Marketing quốc tế (International Marketing)
- Marketing xuất khẩu (Export Marketing)
- Marketing nhập khẩu (Import Marketing)
- Marketing tư liệu sản xuất (Mean of Production Marketing)
- Marketing dịch vụ (Service Marketing)
- Marketing hàng tiêu dùng (Consumer Goods Marketing)
Nhóm thứ 2 : Marketing phi kinh doanh (Non business Marketing) bao gồm nhiều lĩnh vực ngoài phạm vi hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự vận dụng các nguyên lý Marketing vào các hoạt động của tổ chức chính trị, xã hội, đảng phái, các tổ chức thể thao, tôn giáo,…
So sánh điểm giống nhau và khác nhau giữa Marketing truyền thống và Marketing hiện đại
Giống nhau :
- Quảng bá thương hiệu và sản phẩm/ dịch vụ đến với khách hàng.
- Đều nhắm đến mục tiêu tăng doanh số, tiếp cận khách hàng, nâng cao tính cạnh tranh với đối thủ và định vị thương hiệu rộng rãi hơn.
Khác nhau :
Marketing truyền thống :
- Giới hạn khách hàng/ người tiêu dùng ở địa phương
- Tiếp thị bằng in ấn vẫn rất hiệu quả nhưng tốn kém chi phí in
- Cung cấp thông tin ít hơn
- Có tỷ lệ phản hồi khá thấp
Marketing hiện đại :
- Thu hút khách hàng/ người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới
- Tiếp cận số lượng người tiêu dùng một số lượng lớn hơn
- Cung cấp kết quả Marketing nhanh chóng tạo ra doanh thu và lợi nhuận tối đa
- Tương tác với khách hàng/ người tiêu dùng thông qua các nền tảng truyền thông xã hội khác nhưng không phải tính phí.
Lợi ích của việc sử dụng chiến lược marketing ?
Đối với marketing truyền thống
- Dễ dàng tiếp cận đối tượng địa phương
- Tái sử dụng lại và tái chế các tờ rơi, áp phích, không cần internet cũng có thể đọc lại bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu.
- Tiếp cận được với nhiều đối tượng mục tiêu hơn
- Truyền tải thông điệp cho đối tượng mới qua bảng quảng cáo, truyền hình, đài phát thanh sẽ truyền tải thông điệp trên nhiều khu vực khác nhau.
Đối với Marketing hiện đại :
- Tương tác với khách hàng dễ dàng
- Dễ dành đo lường các thống số
- Dễ dàng tiếp cận được đối tượng mục tiêu
Nhược điểm khi sử dụng chiến lược Marketing ?
Đối với Marketing truyền thống :
- Không thể tiếp nhận phản hồi ý kiến sản phầm từ người dùng
- Thiếu thời gian cập nhật thông điệp
- Khó khi đưa ra tất cả các lựa chọn và chào giá phức tạp
- Tốn kém chi phí lên báo hoặc phát tờ rơi,…
Đối với Marketing hiện đại :
- Gây cảm giác phiền nhiễu cho khách hàng bị theo dõi và gợi ý những gì khách hàng tìm kiếm.
- Tiếp cận khách hàng bằng internet rất dễ bị bỏ qua, chỉ cần nhấp qua trang khác thì quảng cáo của bạn cũng biến mất.
Công cụ tạo chiến lược marketing tổng thể
Các công cụ marketing truyền thống
Phát tờ rơi
Phương thức rất quen thuộc với tất cả mọi người. Hiện nay vẫn còn sử dụng hình thức này trên các con đường ngã tư đông người qua lại , hoặc được phát tận nhà và những tấm quảng cáo dán trên tường… Hình thức này cũng mang lại hiệu quả rất cao nên trong thời đại kỹ thuật số vẫn rất được ưa chuộng.
Gửi thư
Một trong những hình thức nghe có vẻ “lỗi thời” nhưng đó lại là phương thức Marketing truyền thống được doanh nghiệp sử dụng nếu biết cách tận dụng nó.
Tiếp thị bằng cách in ấn Catologue
Giải pháp vẫn được phát huy trong hiện nay. Một cuốn catologue chỉ cần bắt mắt, đầy đủ thông tin về giá cả cũng như là các ưu đãi, chiết khấu thì sẽ đánh vào tâm lý khách hàng ngay.
Điện thoại
Hình thức tìm kiếm khách hàng tiềm năng dựa vào những thông tin dữ liệu data có sẵn, giúp doanh nghiệp tăng thêm cơ hội bán hàng, tăng doanh số cho doanh nghiệp.
Quảng cáo ngoài trời
Hỗ trợ việc truyền tải thông điệp, thương hiệu đến khách hàng ở bên ngoài. Các nhà marketer sẽ chọn vị trí có nhiều phương tiện qua lại hay trên các tuyến đường cao tốc.
Tài trợ hoạt động các chương trình giải trí, việc MC nhắc đi nhắc lại tên nhà tài trợ nhằm hướng đến khách hàng mục tiêu và thu thập data khách hàng cho mục đích kinh doanh.
Hội chợ
Nơi trưng bày tiếp thị sản phẩm của mình với nhiều khách hàng khác nhau. Có cơ hội được các đối thủ của mình, là một nơi tuyệt vời để doanh nghiệp thỏa sức chiến lược marketing truyền thống của mình.
Các công cụ marketing hiện đại
Quảng cáo Google Adsense
Là nền tảng marketing online được đánh giá cao bởi tính chính xác khi tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, đem lại lợi ích nhận diện thương hiệu, tăng doanh số và dễ dàng đo lường nên Google Ads được rất nhiều các doanh nghiệp quan tâm sử dụng.
Sỡ hữu một website hiện đại, thân thiện với người dùng là vô cùng cần thiết. Khi bạn đã có một website đẹp sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quảng cáo Google một cách hiệu quả và tối ưu SEO. Đầu tư công sức vào một website chuẩn SEO là một quyết định cực kỳ đúng đắn đó nhé !
>>>Tham khảo : Tư Vấn Thiết Kế Web Chuẩn SEO Cùng HALO MEDIA
Tận dụng các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội kết nối giữa các thành viên trong cộng đồng mạng xã hội và người dùng có thể đăng tải các bài viết, hình ảnh quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ đến mạng xã hội một cách rộng rãi.
Tối ưu hóa SEO/SEM trên các công cụ tìm kiếm
Được phát trển rất mạnh mẽ. Nhu cầu mua hàng của người dùng hiện nay có xu hướng tìm kiếm các thông tin của sản phẩm đó. Khi doanh nghiệp kết giữa chạy quảng cáo và tận dụng công dụng SEO thì SEM sẽ phát triển cực kì mạnh mẽ. Từ đó mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.
Xác định chiến lược Marketing tổng thể
Bắt đầu một chiến lược Marketing tổng thể thì phải có một bản kế hoạch chi tiết và bao quát tất cả các mảng liên quan đến hoạt động Marketing. Nắm rõ được quá trình hoạt động của doanh nghiệp để triển khai những điều cần lầm phát triển doanh nghiệp theo một cách trơn tru, tối ưu chi phí nhất.
Nghiên cứu, phân tích thị trường đối thủ
Để lập một bản kế hoạch Marketing tổng thể thì điều đầu tiên doanh nghiệp cần phân tích rõ chính mình là ai, xác định mình đang ở đâu trong thị trường. Ngoài ra phải nắm rõ đối thủ cạnh tranh của mình gồm những ai, họ đã và đang làm gì trên thị trường.
Phân tích kỹ lưỡng trước khi lập kế hoạch tổng hợp giúp doanh nghiệp nắm rõ được cơ hội và thách thức từ đó sẽ đưa ra hướng đi đúng nhất. Nếu doanh nghiệp chủ quan nghiên cứu một cách hời hợt thì sẽ có tỷ lệ rủi ro cao. Đồng nghĩa với việc nhiều hậu quả lãng phí nguồn lực và chiến dịch thất bại.
Xác định khách hàng mục tiêu
Khi đã phân tích về thị trường và tình hình của công ty, bước tiếp theo bạn hãy xác định các nhóm đối tượng khách hàng cần hướng tới. Xây dựng kế hoạch marketing tổng thể sao cho phù hợp với những chân dung khách hành ấy bằng cách nghiên cứu thị trường. Tối ưu hóa quy trình nghiên cứu chân dung khách hàng thì nhà marketer phải nắm rõ lý thuyết tháp nhu cầu Maslow trong ứng dụng Marketing hiện nay. Khi đã có dữ liệu về khách hàng tiềm năng hãy tiếp tục đặt ra mục tiêu cho chiến dịch marketing tổng hợp.
Triển khai và theo dõi hoạt động kế hoạch
Thực hiện bản kế hoạch Marketing tổng thể sau đó dựa vào bản kế hoạch được duyệt đó bắt đầu tiến hành phân công việc làm một cách chi tiết cụ thể cho từng đối tượng. Luôn chú ý tiến độ và giám sát chặt chẽ đối tượng cho từng công việc đã giao theo kế hoạch.
Cân nhắc chọn lựa những chiến thuật giúp bạn đạt được các mục tiêu tương ứng với khoản ngân sách đưa ra từ ban đầu từ đó tạo nên một quy trình hoạt động phù hợp nhất.
Đo lường, đánh giá hiệu quả chiến dịch
Phân khúc khách hàng hỗ trợ doanh nghiệp hiểu rõ hơn yếu tố quyết định vấn đề mua hàng của người tiêu dùng thì việc tiếp cận đối tượng mục tiêu, truyền thông sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
Xây dựng chiến lược ngay từ đầu giúp doanh nghiệp loại bỏ được những chiến dịch không phù hợp, tối ưu được ngân sách và phân bố vào vị trí đem lại hiệu quả khác.
Khi doanh nghiệp đi đúng hướng chiến lược marketing tổng thể được xây dựng đúng đắn thì chắc chắn sẽ góp phần vào định vị thương hiệu và có hiệu ứng lan tỏa sức mạnh thương hiệu tốt hơn.
Xác định rõ kế hoạch Marketing tổng thể giúp doanh nghiệp xác định chiến lược kênh tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ nào hoạt động tốt và kênh nào không nên sử dụng.
Cùng Halo Media lập ra những chiến lược Marketing tổng thể hiệu quả nhất
Chúng ta không thể phủ nhận Marketing hiện đại đang chiếm nhiều ưu thế hơn trong thời đại công nghệ 4.0, nhưng Marketing truyền thống vẫn còn sức ảnh hưởng rất lớn rất và chưa có dấu hiệu mất lợi thế so với Marketing hiện đại. Hi vọng qua bài viết này Halo Media sẽ giúp bạn có kiến thức và kinh nghiệm tổng quan hơn về Marketing tổng thể.
Halo Media sỡ hữu đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực Marketing Online cung cấp chọn lựa giải pháp Marketing tổng thể uy tín, các dịch vụ tối ưu hóa SEO,SEM với hiệu quả cao nhất giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Để được tư vấn chiến lược marketing tổng thể với dịch vụ chất lượng, giá thành hợp lý. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo hotline 0934.780.340 hoặc fanpage Halo Media để được giải đáp nhanh nhất nhé!
>>> Xem thêm : Kế Hoạch Marketing Tổng Thể Cho Doanh Nghiệp
Bài viết liên quan
Marketing Là Gì? Các Loại Hình Marketing Phổ Biến Hiện Nay
Trong thế giới kinh doanh ngày nay, khái niệm “Marketing” đã trở thành một yếu
Th5
Phễu Marketing Là Gì? Các Bước Xây Dựng Phễu Marketing Hiệu Quả
Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc hiểu rõ về phễu Marketing và cách
Th5
Mô Hình AIDA Là Gì? Ứng Dụng Thực Tế AIDA Trong Marketing
Bạn có bao giờ tò mò về cách các chiến dịch quảng cáo và tiếp
Th5
Cách Phân Biệt Content Angle Và Content Pillar
Khi xây dựng chiến lược nội dung, hai khái niệm quan trọng mà các nhà
Th5
Content Pillar – 6 Bước Xây Dựng Content Pillar Chất Lượng
Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, việc tạo ra nội dung chất lượng
Th5
Content Angle: Bí Quyết Tạo Nội Dung Hấp Dẫn Và Độc Đáo
Bạn đã bao giờ tự hỏi về cách tạo ra nội dung độc đáo và
Th5