Website vốn dĩ hoạt động rất hiệu quả nhưng bất ngờ bạn phát hiện lưu lượng truy cập bị giảm sút nghiêm trọng dẫn đến tình trạng ế đơn? Theo dõi bài viết dưới đây để cùng Halo Media đi tìm lời giải đáp cho top 6 lý do khiến traffic website của bạn bị sụt giảm nghiêm trọng nhé.
Mục lục
Top 6 lý do khiến traffic website bị sụt giảm nghiêm trọng
Tốc độ tải trang quá chậm
Hãy thử đặt mình vào vị trí người dùng, chắc chắn chúng ta cũng không thích chờ đợi một trang web tải quá lâu bởi có rất nhiều sự lựa chọn khác trên công cụ tìm kiếm. Chính vì thế đây là một trong những lý do đầu tiên khiến cho traffic website của bạn sụt giảm nghiêm trọng.
Website có tốc độ tải trang chậm sẽ gây ra tỷ lệ thoát trang cao, từ đó Google sẽ không đánh giá tốt cho website của bạn và tụt dần thứ hạng. Từ kinh nghiệm thực tế trong hơn 7 năm làm web qua mà Halo nhìn thấy, việc tối ưu tốc độ tải trang sẽ giúp cải thiện tình trạng traffic website rất nhiều lần.
Tối ưu tốc độ tải trang bao gồm 8 hoạt động:
- Giảm plugin sử dụng website
- Tối ưu thông tin trên website
- Tối ưu hình ảnh website
- Tối ưu CSS và JS
- Bỏ các Popup không cần thiết
- Giảm thiểu chuyển hướng website
- Hạn chế thời gian phản hồi của máy chủ
- Lựa chọn giao diện phù hợp
Xem chi tiết: Tăng Tốc, Tăng Cơ Hội Nhờ Dịch Vụ Tối Ưu Tốc Độ Truy Cập Website
Vi phạm thuật toán Google
Có 8 thuật toán Google phổ biến:
- Thuật toán Google panda
- Thuật toán Google Pigeon
- Thuật toán Google Penguin
- Thuật toán Rankbrain
- Thuật toán Google Pirate
- Thuật toán Google HummingBird (Chim ruồi)
- Thuật toán Mobile Friendly
- Thuật toán Google Possum
Nếu không phải nhà thiết kế web thì có thể bạn cũng không để ý quá nhiều về những thuật toán này. Một cách dễ hiểu, vi phạm các thuật toán này sẽ bị Google cảnh cáo tùy theo mức độ và hậu quả chính là đánh rớt thứ hạng tìm kiếm của website bạn, khiến người dùng không ai vào.
Google Panda và Google Penguin là hai thuật toán quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng và traffic website.
Thuật toán Google Panda ra mắt vào năm 2011, được Google sử dụng nhằm đánh giá xếp dạng website thông qua nội dung mà bạn đăng tải. Trường hợp những nội dung đó thuộc Thin Content hay spam, bị Google phát hiện thì thứ hạng của bạn sẽ bị đánh rớt nghiêm trọng. Chính vì thế tốt nhất bạn hãy đầu tư cho nội dung trên website của mình một cách chỉn chu vì vi phạm thuật toán này có thể còn gây hại đến lượng traffic website thứ hai.
Thuật toán Google Penguin ra mắt vào năm 2012, được sử dụng với mục đích trừng phạt thẳng tay các website cố tình đặt Backlink xấu được coi là spam. Backlink được đánh là spam khi đặt ở các trang có nội dung không tốt, tối ưu quá nhiều Anchor Text hoặc lạm dụng backlink nhiều trong cùng một trang.
Nếu vi phạm hai thuật toán trên, traffic website của bạn sẽ bị tụt đáng kể. Hãy theo dõi lượng traffic website trên Google Analytics để nắm bắt kịp thời tình hình và khắc phục tình trạng sớm nhất có thể.
>>> Xem thêm: Sử Dụng Google Analytics Hiệu Quả, Bạn Đã Biết Cách Chưa?
Hành vi người dùng thay đổi
Hành vi người dùng là điều mà các nhà kinh doanh quan tâm hàng đầu bởi nó có sự thay đổi theo thời gian và tốc độ thay đổi cũng được coi là nhanh chóng. Sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể là “hot trend” trong tháng này nhưng mất hút ở tháng sau là chuyện bình thường. Do đó mà đây cũng được coi là nguyên nhân rất lớn dẫn đến tình trạng traffic website bị giảm.
Để khắc phục tình trạng này, bạn phải luôn cập nhật xu hướng mới nhất về các sản phẩm, dịch vụ trong ngành hàng của bạn, thực hiện nâng cấp chất lượng, hình thức sản phẩm/dịch vụ cũng như thường xuyên update những thông tin hữu ích, đa dạng trên website để người dùng luôn tìm thấy sự hứng thú khi ghé đến đây.
Chiến lược từ khóa sai
Từ khóa (keyword) là một trong những nguyên nhân rất lớn dẫn đến tình trạng website không có ai vào. Xu hướng tìm kiếm của người dùng Internet thường xuyên thay đổi. Nếu là một SEO-ers, bạn không có thói quen cập nhật liên tục thì rất khó để website của bạn duy trì được thứ hạng cao trên tìm kiếm. Bên cạnh các từ khóa đặc trưng cho sản phẩm, dịch vụ của bạn thì hãy mở rộng chúng ra các từ khóa có liên quan.
Ví dụ: Thiết kế website là từ khóa chính thường được sử dụng nhưng ngày nay họ thường mở rộng ra SEO cho các từ khóa liên quan như “tạo lập website”, “xây dựng web”, “dựng web” hay “thiết kế website giá rẻ, uy tín”, “thiết kế website bán nội thất”…
Hãy đặt mình ở vị trí người dùng để dễ dàng hình dung các từ khóa mà họ thường sẽ sử dụng để tìm kiếm. Bên cạnh đó, các từ khóa có mức độ cạnh tranh cao cũng gây ra không ít khó khăn cho SEO-ers như khó leo TOP và traffic website cũng ít hơn. Vì vậy việc nghiên cứu từ khóa chuyên sâu và lựa chọn SEO các từ khóa đuôi dài thường sẽ đem đến kết quả khả quan hơn để kéo traffic website.
Ví dụ: Bạn kinh doanh sản phẩm điện máy, điện lạnh. Vì mùa hè đang đến, mọi người sẽ có nhu cầu về sản phẩm của bạn nhiều hơn. Thay vì chỉ giới thiệu đơn giản về các sản phẩm thì bạn hãy thử thêm các nội dung như “10 cách sử dụng máy điều hòa giúp tiết kiệm điện năng nhất trong mùa hè này”. Trong bài viết, bạn có thể thêm mục giới thiệu sản phẩm để tạo tính thuyết phục, kích thích người dùng đi đến quyết định mua hàng.
Backlink kém chất lượng
Ở bài viết trước đây, Halo từng giải mã chi tiết về Backlink (liên kết ngược) có sức ảnh hưởng đến SEO như thế nào. Đặt backlink từ các trang bên ngoài trỏ về web của bạn nhằm mục đích tăng traffic website và tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Website sẽ không ai vào nếu thiếu backlink, đây cũng là lý do mà người làm SEO phải dùng đến Tools bơm link hoặc đi link liên tục. Nhưng sử dụng Backlink ở mức độ vừa phải thì hiệu quả mới rõ rệt và an toàn, còn nếu bạn lạm dụng nó thì Google sẽ phát hiện và báo cáo web của bạn là đang spam link. Spam link được xem là vi phạm thuật toán Google và khi bị đánh giá là spam link đồng nghĩa với việc website của bạn bị đánh rớt hạng hoặc nghiêm trọng hơn là không được xếp hạng.
>>> Xem thêm: Từ A đến Z: Backlink Là Gì? Vai Trò Và Cách Xây Dựng Backlink Chất Lượng Cao
Thay đổi thiết kế hoặc cấu trúc trang web
Một lý do phổ biến khác dẫn đến web không ai vào đó là do bạn có sự thay đổi trên website. Thông thường, bạn sẽ nghe website khi được tối ưu giao diện hoặc cấu trúc sẽ đem về nhiều lợi ích hơn. Thực tế điều đó là đúng, nhưng còn tùy thuộc vào mức độ tối ưu của bạn có hợp với xu hướng hay không, khách hàng có thích sự thay đổi đó hay không… cho nên khi đối mặt với traffic website giảm thì bạn cũng đừng nên bất ngờ.
Một nguyên tắc trong thay đổi thiết kế và cấu trúc là không vượt quá 30% mỗi lần thay đổi. Trước khi tiến hành thay đổi, hãy cân nhắc các chỉ số dự báo và tối ưu hóa website trước khi bản cập nhật mới được ra mắt. Tình huống phát sinh có sự thay đổi lớn ở URL, hãy sử dụng điều hướng 301 và thẻ canonical trong code để đảm bảo người truy cập và các công cụ tìm kiếm được di chuyển đến đúng trang, lưu lượng truy cập của web vẫn duy trì mức mà bạn mong muốn.
>>> Tham khảo chi tiết: “Tút” Lại Hiệu Quả Kinh Doanh Với Dịch Vụ Tối Ưu Giao Diện Website
Làm sao để khắc phục tình trạng traffic website bị sụt giảm?
Nếu phát hiện website của bạn có lượng traffic sụt giảm báo động đỏ thì đừng vội lo lắng. Halo Media – Công Ty Thiết Kế Website Chuyên Nghiệp & Digital Marketing với hơn 7 năm kinh nghiệm tác chiến, trở thành người bạn đồng hành của hơn 500 khách hàng tự tin đem đến cho giải pháp SEO Web tuyệt vời, vực dậy lưu lượng truy cập tự nhiên cho website của bạn.
Lựa chọn SEO Web tại Halo Media, website bạn sẽ được:
- Cải thiện khả năng hiển thị trong tìm kiếm
- Cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng
- Cắt giảm ngân sách chi tiêu cho các việc quảng cáo tiếp thị khác.
- Đội ngũ SEOer có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn để giúp đưa ra các quyết định tốt nhất cho website của bạn.
- Xử lý các tình huống một cách linh hoạt, đáp ứng được nhu cầu và kỳ vọng xếp hạng của bạn tốt nhất.
- Định hướng kế hoạch phát triển cho tương lai của trang web.
- Tiết kiệm thời gian và chi phí
Liên hệ ngay với Halo Media để được tư vấn miễn phí, nhiệt tình 24/7 ngay hôm nay thông qua website www.halomedia.com.vn; Zalo 09340.78.340.
Bài viết liên quan
Marketing Là Gì? Các Loại Hình Marketing Phổ Biến Hiện Nay
Trong thế giới kinh doanh ngày nay, khái niệm “Marketing” đã trở thành một yếu
Th5
Phễu Marketing Là Gì? Các Bước Xây Dựng Phễu Marketing Hiệu Quả
Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc hiểu rõ về phễu Marketing và cách
Th5
Mô Hình AIDA Là Gì? Ứng Dụng Thực Tế AIDA Trong Marketing
Bạn có bao giờ tò mò về cách các chiến dịch quảng cáo và tiếp
Th5
Cách Phân Biệt Content Angle Và Content Pillar
Khi xây dựng chiến lược nội dung, hai khái niệm quan trọng mà các nhà
Th5
Content Pillar – 6 Bước Xây Dựng Content Pillar Chất Lượng
Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, việc tạo ra nội dung chất lượng
Th5
Content Angle: Bí Quyết Tạo Nội Dung Hấp Dẫn Và Độc Đáo
Bạn đã bao giờ tự hỏi về cách tạo ra nội dung độc đáo và
Th5