“Khách hàng là thượng đế” được xem như là châm ngôn của hầu hết các nhà hoạt động kinh doanh. Việc ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần phải chú trọng vào việc chăm sóc khách hàng hơn bao giờ hết. Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán trở thành yếu tố tiên quyết cần phải quan tâm để mỗi doanh nghiệp có thể không ngừng gia tăng lượng khách hàng thân thiết của mình.
Vậy một quy trình chăm sóc khách hàng sau bán sẽ diễn ra như thế nào để được xem như là đầy đủ và hoàn hảo?
Mục lục
Dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán là gì?
Chăm sóc khách hàng sau bán hay còn được gọi là dịch vụ hậu mãi. Đây là những hoạt động được hiểu đơn giản là giữ sự tương tác với khách hàng sau khi đã hoàn thành giao dịch nhầm tìm kiếm khách hàng thân thiết hay “giữ chân” khách hàng tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.
Chăm sóc khách hàng sau bán là một hoạt động rất quan trọng đối với bất kì cá nhân hay doanh nghiệp nào đang thực hiện các hoạt động mang tính chất kinh doanh.
Ý nghĩa của việc chăm sóc khách hàng sau bán đối với hoạt động kinh doanh.
Trên thực tế, những câu nói cám ơn hay hẹn gặp lại sẽ không thể phát huy hết tác dụng nếu doanh nghiệp không quan tâm đến vấn đề chăm sóc khách hàng sau bán. Việc có được những mối quan hệ lâu dài, bền chặt với khách hàng sẽ khiến việc kinh doanh của doanh nghiệp trở nên hiệu quả hơn. Vì những lợi ích mà nó mang lại nên các nhà kinh doanh thường sẽ không bao giờ bỏ qua khâu này.
Chăm sóc khách hàng sau bán như là một đòn bẩy vô hình, khiến khách hàng cảm thấy hứng thú cũng như an tâm hơn khi lựa chọn bạn để mua sản phẩm, dịch vụ. Khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp mọc lên như nấm, nhu cầu khách hàng dễ dàng tìm thấy ở bất kì đâu. Thì một sự đảm bảo, một sự chăm sóc khách hàng sau bán sẽ là điểm cộng vô cùng lớn trong mắt khách hàng.
Một dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ tác động đến tâm lý và khiến họ trở thành khách hàng trung thành của bạn. Không những thế, khả năng cao là họ sẽ giới thiệu bạn với nhiều người khác hơn nữa. Đừng quên rằng, khách hàng chính là một kênh truyền thông đáng tin cậy nhất đối với các khách hàng mục tiêu khác của bạn.
Một khách hàng thân thiết cũng sẽ không ngại cung cấp cho bạn những góp ý chân thật hay lời khuyên để phát triển sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp mình. Trong một vài trường hợp, khi doanh nghiệp gặp phải khủng hoảng hay scandal, chính những người khách hàng trung thành, thân thiết sẽ là người đứng ra bảo vệ doanh nghiệp.
Tip chăm sóc khách hàng sau bán
Một sản phẩm chất lượng đi kèm với một thiết kế bao bì ấn tượng
Một sản phẩm chất lượng sẽ thật tuyệt nếu đi kèm với nó là một thiết kế bao bì hay ho phải không nào? Thực tế cho thấy, một chiếc bao bì xinh xắn, xịn xò sẽ giúp khách hàng dễ dàng có ấn tượng với sản phẩm hơn và khả năng khiến họ mua cũng sẽ cao hơn những sản phẩm có thiết kế bao bì thông thường
Khi đi mua quần áo, bên cạnh những bịch nilong thì cửa hàng cũng sẽ có túi giấy hay túi vải để đựng quần áo mua về cho khách hàng. Cách này sẽ vô cùng hữu dụng vì khả năng cao là khách hàng sẽ tái sử dụng các chiếc túi đó. Sẽ thật tuyệt nếu bạn có thể truyền thông dễ dàng bằng một quy trình chăm sóc khách hàng sau bán đơn giản với sự hài lòng của khách hàng phải không nào?
Phiếu giảm giá
Đây là cách khá thông dụng để khuyến khích khách hàng trở lại mua sắm. Đây cũng là cách để thể hiện rằng bạn thật sự trân trọng họ vừa cần họ. Bên cạnh phiếu giảm giá, bạn có thể thay thế bằng phiếu tích điểm hay phiếu quà tặng hay một món quà nhỏ chẳng hạn.
Một cuộc hỏi thăm đơn giản
Sau một khoảng thời gian khách hàng sử dụng sản phẩm, bạn có thể chủ động liên hệ với họ để hỏi thăm về các trải nghiệm của họ đối với sản phẩm . Đây có thể là cơ hội hữu ích để bạn nhận được những phản hồi về sản phẩm, dịch vụ của mình
Cuộc hội thoại này nên dừng lại ở mức hỏi thăm đơn giản, bạn không nên gợi ý mua thêm các sản phẩm. Vì có thể sẽ khiến khách hàng nghĩ rằng bạn chỉ đang giả vờ quan tâm họ và muốn họ mua thêm sản phẩm của bạn mà thôi.
Nếu khách hàng không may dập máy, không nghe điện thoại. Bạn có thể đơn giản gửi cho họ một tin nhắn cảm ơn hay hỏi thăm. Để họ biết rằng bạn vẫn luôn quan tâm và chăm sóc họ.
Thông báo update mới nhất cho khách hàng
Với vài sản phẩm, dịch vụ phải update thường xuyên để cập nhật những tính năng mới, cải tiến sản phẩm. Việc chăm sóc khách hàng sau bán bằng việc thông báo update sẽ giúp khách hàng có trải nghiệm tốt nhất trên sản phẩm dịch vụ của bạn, theo kịp xu hướng, không bị lỗi thời và theo kịp các trào lưu xã hội.
Một vài khách hàng thường quá bận hoặc sẽ quên đến các vấn đề cập nhật, việc họ nhận được những thông báo như thế này sẽ tạo ra những tác động tốt về suy nghĩ của họ đối với doanh nghiệp. Một doanh nghiệp luôn quan tâm đến khách hàng chứ không phải bán hàng xong là chấm hết.
Duy trì dịch vụ hỗ trợ khách hàng
Không chỉ có mặt khi khách hàng cần, bạn hoàn toàn có thể chủ động liên hệ với khách hàng bằng nhiều cách như điện thoại, email, nhắn tin.. để hỗ trợ mọi điều khách hàng cần một cách kịp thời nhất có thể.
Việc để khách hàng phàn nàn về trải nghiệm về sản phẩm, dịch vụ trên các phương tiện mạng xã hội, truyền thông khác nhau là một việc làm sẽ gây tổn hại lớn đến doanh nghiệp. Vì thế, hãy thật sự chăm chút cho các dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán của mình.
Khi có những vấn đề phát sinh từ phía bạn, đừng im lặng hay né tránh. Hãy thành thật xin lỗi họ cũng như đưa ra được điều kiện, đền bù có lợi cho cả đôi bên.
Chính sách đổi trả rõ ràng
Rất nhiều trường hợp vì không có các chính sách đổi trả rõ ràng mà giữa cửa hàng với khách hàng xảy ra lớn tiếng với nhau. Điều này đều khiến 2 bên phải mệt mỏi và khách hàng sẽ không tin tưởng doanh nghiệp nữa.
Chính vì vậy, hãy luôn đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán của bạn có những chính sách rõ ràng. Đặc biệt là vấn đề giữa nhà cung cấp, để đảm bảo quyền lợi khách hàng cũng như không xảy ra vấn đề với khách hàng sau bán.
Luôn khiến khách hàng cảm nhận được sự quan tâm bạn dành cho họ
Ngoài những điều trên ra, còn một điều hết sức dễ dàng mà đáng để bạn lưu tâm đó chính là gửi lời chúc, hay món quà nho nhỏ đến họ vào những dịp lễ, sinh nhật. Đảm bảo rằng điều đó sẽ khiến họ cảm thấy cảm động và rất ấm lòng đó.
Chăm sóc khách hàng sau bán được xem như là chiều khoá thành công giúp bạn giữa chân được khách hàng của mình. Hi vọng thông qua bài viết, Halo Media đã cung cấp cho bạn những thông tin thật sự bổ ích về chăm sóc khách hàng nhé.
Bài viết liên quan
Marketing Là Gì? Các Loại Hình Marketing Phổ Biến Hiện Nay
Trong thế giới kinh doanh ngày nay, khái niệm “Marketing” đã trở thành một yếu
Th5
Phễu Marketing Là Gì? Các Bước Xây Dựng Phễu Marketing Hiệu Quả
Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc hiểu rõ về phễu Marketing và cách
Th5
Mô Hình AIDA Là Gì? Ứng Dụng Thực Tế AIDA Trong Marketing
Bạn có bao giờ tò mò về cách các chiến dịch quảng cáo và tiếp
Th5
Cách Phân Biệt Content Angle Và Content Pillar
Khi xây dựng chiến lược nội dung, hai khái niệm quan trọng mà các nhà
Th5
Content Pillar – 6 Bước Xây Dựng Content Pillar Chất Lượng
Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, việc tạo ra nội dung chất lượng
Th5
Content Angle: Bí Quyết Tạo Nội Dung Hấp Dẫn Và Độc Đáo
Bạn đã bao giờ tự hỏi về cách tạo ra nội dung độc đáo và
Th5