09340.78.340

Hiệu ứng lan tỏa (Halo Effect) trong Marketing ứng dụng

Bạn có thấy rằng những người có vẻ ngoài chỉnh chu, sang trọng thường được xem là thành công và tài năng hơn không ? Mặc dù điều đó chưa hẳn đúng nhưng con người ta nhiều khi rất phi lý trí. Hiệu ứng lan tỏa (Halo Effect) chỉ ra rằng: “Nếu bạn có ấn tượng tốt với một người thì bạn có xu hướng sẽ “nhìn” vào điểm tốt của người ấy . Khi có ấn tượng xấu thì bạn thường nỗ lực nhìn cái xấu của người khác mà không thèm để ý đến ưu điểm của họ”. Hiểu về hiệu ứng tâm lý này của con người ta có thể giải thích được nhiều hiện tượng thú vị trong kinh doanh.

hieu ung lan toa Halo effect là gì

Qúa trình hoạt động của Halo effect

Các công ty tạo ra Halo effect  bằng cách tận dụng các thế mạnh hiện có của họ. Với sự tập trung của các nỗ lực tiếp thị vào các sản phẩm và dịch vụ hiệu suất cao, thành công, khả năng hiển thị của công ty tăng lên và uy tín và tài sản thương hiệu tăng cường.

Khi người tiêu dùng có trải nghiệm tích cực với các sản phẩm của các thương hiệu có khả năng hiển thị cao, họ nhận thức hình thành xu hướng trung thành thương hiệu có lợi cho thương hiệu và các dịch vụ của nó. Niềm tin này mặc dù không có kinh nghiệm tích cực với các dịch vụ khác. Lý do là nếu một công ty đặc biệt giỏi một thứ, chắc chắn họ sẽ giỏi một thứ khác.

Các công ty tạo ra Halo effect bằng cách tận dụng các thế mạnh hiện có của họ.

Halo effect  làm tăng lòng trung thành của thương hiệu, củng cố hình ảnh và uy tín thương hiệu và chuyển thành tài sản thương hiệu cao. Các công ty sử dụng Halo effect  để thiết lập mình là người dẫn đầu trong các ngành công nghiệp của họ. Khi một sản phẩm in dấu tích cực trong tâm trí người tiêu dùng, sự thành công của sản phẩm đó ảnh hưởng vô cùng lớn đến các sản phẩm khác. Cuối cùng, các doanh nghiệp có thể giành được thị phần và tăng lợi nhuận.

Ứng dụng thực tế Halo effect tác động đến tâm lý khách hàng 

Với những thương hiệu đã có tên tuổi, hiệu ứng lan tỏa (Halo effect) tạo cho bạn một lợi thế cạnh tranh rất lớn khi xâm nhập thị trường mới. Thị trường thức ăn nhanh sẽ vẫn chưa lên cơn sốt nếu chưa có bóng dáng của McDonald dù hiện tại các anh hào KFC, Lotteria, Jollibee cũng không phải loại vừa, thị trường bán lẻ từ Co-op mart, Big C, Metro, Lotte Mart, rồi E-mart sẽ vẫn tạm hiền hòa cho đến khi Wal-mart xuất hiện (hiện giờ là chưa) và thị trường cà phê cũng không ngoại lệ khi cuộc chơi bắt đầu nóng lên khi Starbucks đến Việt Nam. Hiệu ứng Halo là hệ quả của quá trình đầu tư xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách bài bản, nghiêm túc. Đây là phần thưởng cho những doanh nghiệp có tầm nhìn và sớm nhận ra giá trị to lớn của thương hiệu.

hieu ung halo la gi halo effect

Để tạo được hiệu ứng lan tỏa thì ấn tượng lần đầu tiên là vô cùng quan trọng. Trong marketing, thành công phi thường của Apple là môt ví dụ điển hình ? Ấn tượng đầu tiên của Apple chính là iPod. Thời kỳ đầu, họ liên tục “dội bom” công chúng với quảng cáo TV, báo và billboards chào hàng máy nghe nhạc iPod. Và kết quả rất ấn tượng. Apple chiếm 73.9% thị phần nhạc số. Thương hiệu iPod mạnh đến nỗi hầu như không ai nhớ ra thương hiệu thứ 2 sau iPod là gì. Thế những hoạt động marketing hỗ trợ cho dòng sản phẩm máy tính cá nhân của Apple là gì? Câu trả lời là : Không đáng kể. Đây chính là mấu chốt. Apple đã dồn mọi ngân sách marketing cho iPod, tạo ra hiệu ứng lan tỏa bao phủ cho mọi dòng sản phẩm khác.

Hieu ung hao quang halo effect trong marketing halo media

Halo effect thực chất là hiệu ứng lan tỏa đến khách hàng. Một khi khách hàng ấn tượng tốt đẹp về sản phẩm đầu tiên của bạn thì họ sẽ đi theo ấn tượng đó rất lâu. Trong tâm lý của khách hàng, khi sản phẩm đầu tiên tốt thì họ sẽ cho rằng các sản phẩm sau sẽ tốt. Nếu sản phẩm sau của doanh nghiệp không tốt, ấn tượng ban đầu sẽ bù đắp cho nó.

Ngược lại, nếu khách hàng có ấn tượng không tốt về sản phẩm của doanh nghiệp, nó sẽ kéo dài trong tâm lý khách hàng. Điều này, gây khó khăn vô cùng lớn cho doanh nghiệp.

Tổng kết hiệu ứng lan toả Halo effect

Với thông tin về “ Halo effect là gì”, chắc bạn đã hiểu thêm về hiệu ứng tâm lý tác động đến khách hàng của bạn. Có 3 ý chính bạn cần quan tâm đến là:

  • Các công ty theo đuổi Halo effect  bởi vì nó thiết lập cả lòng trung thành thương hiệu và khách hàng trung thành, lặp lại.
  • Các công ty sử dụng Halo effect  để thiết lập mình là người dẫn đầu trong các ngành công nghiệp của họ.
  • Sự đối nghịch của Halo effect  được gọi là hiệu ứng sừng, đó là khi một công ty phát hành một sản phẩm tồi tệ phá hủy lòng trung thành và nhận thức thị trường tích cực.

Tùy theo định hướng kinh doanh, bạn nên cẩn thận trong việc tung sản phẩm đầu tay ra mắt. HALO MEDIA chúc bạn thành công khi áp dụng hiệu ứng này trong quá trình xây dựng thương hiệu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *